Bị om trăm triệu vì lỡ... xem xe
Sau lùm xùm liên quan đến tranh chấp bảo hiểm xe của ca sỹ Duy Mạnh với hãng Mercedes-Benz , cộng đồng xe đang tiếp tục dậy sóng trước câu chuyện “om” tiền xem xe không chịu trả của một đại lý Mercedes-Benz của Công ty TNHH Ô tô ngôi sao Việt Nam (Vietnam Star).
Đây là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài thuộc Tập đoàn Lei Shing Hong (Hồng Kông - Trung Quốc) và là 1 trong 4 đại lý phân phối chính hãng thương hiệu Mercedes-Benz tại Việt Nam ngoài các tên tuổi như An Du, Haxaco, Vinamotor.
Chia sẻ với PV Tiền Phong , chị N.A.T. (phường Yên Hòa, Cầu Giấy, TP Hà Nội) cho biết, ngày 10/3, chị và bố chị là ông N.H.H đến cửa hàng Mercedes-Benz Vietnam Star chi nhánh Hoàn Kiếm (số 5 Lê Thánh Tông, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để mua xe.
Khi đến showroom, chị được anh Toàn - nhân viên bán hàng của đại lý này giới thiệu đang có 2 ô tô nhãn hiệu Mercedes Benz GLC 300 Vin 2023 và Vin 2024 nhưng đều đăng ký lần đầu năm 2025. Nhân viên này cam kết xe mới, máy móc tốt, song không nói rõ thông tin về nội ngoại thất của xe.
“Khi đó, tôi yêu cầu anh Toàn cho xem xe và được đi thử thì anh Toàn cho biết, xe không để ở showroom và đề nghị vào gặp lãnh đạo để thảo luận giá xe trước”, chị T. kể lại.

Chị N.A.T chuyển tiền 100 triệu đồng cho công ty trước khi xem xe.
Tại đây, chị T. và ông H. được giới thiệu gặp bà Triệu Trang - Trưởng phòng kinh doanh Mercedes Benz Vietnam Star chi nhánh Hoàn Kiếm. Bà Trang cho biết, chiếc xe trên đang để tại kho Long Biên, nếu đồng ý xem chị T. và ông H. phải đặt trước 100 triệu đồng rồi mới cho nhân viên vận chuyển về.
Sau khi thỏa thuận về giá xe 2,8 tỷ đồng nếu mua xe, ông H. yêu cầu nếu chuyển khoản tiền 100 triệu đồng trước cần có biên bản thể hiện đã nhận khoản này, trường hợp không ưng xe phải trả lại tiền song bà Triệu Trang nói rằng “tin tưởng nhau là chính và không cần làm”.
Tin tưởng lời bà Trang, chị N.A.T. đã chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản Công ty TNHH ô tô ngôi sao Việt Nam, và đến 15h30 cùng ngày, chị cùng ông H. quay trở lại xem xe. Điều đáng nói, lúc được xem thực tế, chị T. phát hiện lớp sơn bên ngoài của xe có dấu hiệu bị nhiều vết ố màu trắng; nhiều vị trí bị gỉ không như cam kết và sau đó đã quyết định không mua xe nữa.
“Tôi gặp bà Trang để trao đổi về vấn đề này, đồng thời yêu cầu công ty hoàn tiền. Tuy nhiên, bà Trang nhất quyết không trả”, chị N.A.T nói và cho biết, đến nay sự việc xảy ra đã hơn 1 tháng rưỡi, chị và gia đình đã trao đổi nhiều lần với nhân viên và gửi phản hồi tới công ty nhưng vẫn không được xử lý.
“Chúng tôi rất bức xúc về cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của Mercedes Benz Vietnam Star chi nhánh Hoàn Kiếm. Một đại lý thương hiệu xe sang nhưng thiếu tôn trọng khách hàng”, chị T. bày tỏ.
Sẽ "chơi" đến cùng...với khách
Ngay sau khi xảy ra sự việc, PV Tiền Phong đã liên hệ với bà Triệu Trang – Trưởng phòng Kinh doanh Mercedes Benz Vietnam Star chi nhánh Hoàn Kiếm. Bà Trang thừa nhận có việc chị N.A.T và ông N.H.H đến mua xe tại công ty và cho biết, sở dĩ công ty không trả lại tiền vì đã đưa ra phương án khác là sẽ hoàn trả lại khi gia đình chị T. tiếp tục mua xe, hoặc có người quen hoặc tìm được khách mới mua xe tại công ty; lúc đó phía công ty sẽ trừ khoản tiền này vào giá bán.

Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm - nơi xảy ra vụ lùm xùm.
Bà Trang khẳng định, quy định của công ty từ trước nay là nếu khách đặt “cọc” mà không mua nữa sẽ chấp nhận mất hoặc theo phương án này. Tuy nhiên, khi được hỏi "trong trường hợp này hai bên không ký hợp đồng và chính ông H. đã đề nghị nếu không ưng bên bán sẽ hoàn trả lại tiền, sao không trả lại?", bà Trang phân bua: “Thời điểm hai bên trao đổi vào giữa trưa nên nhân viên đi ăn không kịp chuẩn bị giấy tờ, còn đã là quy định khách hàng phải tuân thủ”.
Trả lời câu hỏi vì sao Mercedes Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm lại có chính sách lạ lùng xem xe không mua sẽ mất "khoản tiền đặt xem xe", bà Trang nói rằng: “Nếu khách nào cũng như thế, công ty không làm ăn được gì”.
Nói về việc khách hàng đề nghị hoàn trả lại tiền xem xe và xin lỗi sau khi lùm xùm xảy ra trên mạng xã hội, bà Trang khẳng định: “Chúng tôi có thể hoàn trả lại tiền trong trường hợp khách hàng gỡ phản ánh trên mạng xã hội về vụ việc. Nhưng chúng tôi không sai nên sẽ không xin lỗi khách hàng”, đồng thời cho biết “sẽ chơi đến cùng nếu khách hàng gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an”.
“Ở cửa hàng, chúng tôi gặp không ít trường hợp không hài lòng về xe kiểu này. Nếu khách nào cũng như thế, công ty không thể hoạt động suốt bao nhiêu năm nay rồi”, bà Trang kiên quyết.
Ông Trần Đức Vũ - Giám đốc Mercedes- Benz Vietnam Star khu vực miền Bắc cho biết, đã nắm được vụ việc của đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star chi nhánh Hoàn Kiếm. Sau khi cộng đồng lên tiếng chỉ trích, vị này cho biết, có thể trả lại tiền trong trường hợp đáp ứng như yêu cầu của đại lý, song khẳng định, "không có chuyện xin lỗi".
Trao đổi với PV Tiền Phong , luật sư Nguyễn Thanh Hải, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, trong trường hợp này cần xét rõ khoản tiền mà chị N.A.T chuyển cho công ty có tính chất gì? Trong trường hợp nếu thỏa thuận là tiền đặt cọc và công ty quy định như thế cần có văn bản pháp lý ký giữa hai bên rõ ràng.
“Trong trường hợp này, hai bên không ký bất kỳ biên bản nào. Bên mua đã nói nếu xem xe không đúng như cam kết sẽ lấy lại tiền. Do đó, về bản chất đây chỉ là khoản tiền giữ chỗ để xem xe. Nếu khách hàng xem không đúng như cam kết, cửa hàng cần phải trả lại tiền”, luật sư Hải nói, đồng thời cho rằng, với tư cách là đại lý một thương hiệu lớn Mercedes-Benz Vietnam Star chi nhánh Hoàn Kiếm cần phải chuyên nghiệp và hiểu rõ hơn hết việc này.
Luật sư Hải đặt câu hỏi đây có phải là cách tạo sự mập mờ để một bộ phận nhân viên trục lợi trong trường hợp nhiều khách hàng không muốn đôi co? Theo luật sư, khách hàng có thể gửi đơn đến cơ quan công an để tố về hành vi lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tiền trong trường hợp đại lý không trả lại tiền.