Loại lá rẻ như cho của Việt Nam, chỉ dùng làm gia vị khi ăn thịt gà: Nay là mặt hàng đắt đỏ khi 'xuất ngoại', mang về hơn 700.000 USD, giá bán hơn 6 triệu đồng/kg

Theo Bản tin của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu các loại lá của Việt Nam đạt 1,174 triệu USD. Đáng chú ý, lá chanh từng bị xem là “vô giá trị” lại đóng góp tới 70.000 USD.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu các loại lá đạt 8,678 triệu USD, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng lá chanh đạt 732.000 USD, tăng mạnh 84,3%, mức tăng cao nhất trong nhóm “lá gia vị”.

Từ “lá bỏ đi” thành mặt hàng triệu đô

Trước đây, lá chanh chỉ được sử dụng trong ẩm thực Việt Nam như một loại gia vị dân dã cho món gà luộc, cá nướng hay cháo, súp. Nhưng vài năm gần đây, loại lá này đã trở thành nông sản xuất khẩu giá trị cao.

la-chanh.jpgLá chanh chỉ được sử dụng trong ẩm thực Việt Nam như một loại gia vị dân dã

Theo trang thương mại điện tử Amazon, lá chanh sấy khô được bán với giá 7 USD cho 25 gram, tương đương 6,3 triệu đồng/kg. Mức giá này cho thấy tiềm năng thương mại lớn khi nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.

Nhờ xu hướng đó, nhiều hộ nông dân ở Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương đã chuyển hướng trồng chanh lấy lá thay vì lấy quả.

Tại xã Thành Hà (Hải Phòng), mô hình này giúp hàng chục hộ dân có thu nhập ổn định. Chị Mạc Thị Quyên, một nông hộ với 4 sào chanh, cho biết lá được thương lái thu mua với giá 30.000 - 40.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến 70.000 đồng/kg. Mỗi sào chanh cho thu nhập khoảng 50 - 60 triệu đồng/năm, cao gấp nhiều lần trồng quả.

cong_dung_cua_la_chanh_5.webpLoại lá này đang được nhiều người tiêu dùng nước ngoài ưa chuộng, đặc biệt tại các thị trường Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.

Gia vị được ưa chuộng tại châu Âu, Mỹ và châu Á

Hiện nay, lá chanh Việt Nam được nhiều thương hiệu ẩm thực quốc tế như McCormick hay Blue Elephant nhập khẩu để sản xuất gia vị hỗn hợp kiểu châu Á, hoặc tinh dầu lá chanh phục vụ ngành thực phẩm và mỹ phẩm.

Trong nước, Công ty Gia Vị Việt đang là một trong những đơn vị xuất khẩu lá chanh sấy khô sang Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga, phục vụ ngành thực phẩm chế biến và đóng gói.

tac_dung_cua_la_chanh_1.webpLá chanh Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành “đại diện mới” của gia vị Việt trên thị trường toàn cầu

Không chỉ là gia vị, lá chanh còn được xem là “thảo dược xanh”. Theo nghiên cứu, tinh dầu lá chanh chứa citronellal, limonene và linalool - những hợp chất có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm, giảm ho và an thần nhẹ. Nhờ đó, tinh dầu lá chanh Việt Nam đang được ứng dụng rộng rãi trong nước hoa, dầu gội thảo dược, sữa tắm và kem dưỡng da.

Tiềm năng lớn của nông sản phi truyền thống

Sự tăng trưởng hơn 80% trong kim ngạch xuất khẩu lá chanh năm 2025 cho thấy tiềm năng to lớn của các nông sản phi truyền thống khi được định hướng đúng và chế biến phù hợp với nhu cầu quốc tế.

Nếu được đầu tư bài bản về chuỗi cung ứng, bảo quản, tiêu chuẩn xuất khẩu và chứng nhận hữu cơ, lá chanh Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành “đại diện mới” của gia vị Việt trên thị trường toàn cầu mang lại nguồn thu nhập bền vững cho người nông dân và góp phần đa dạng hóa ngành nông sản xuất khẩu.