Dù giá trị xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Thái Lan tăng mạnh trong đầu năm 2025, quốc gia này đã mất vị trí số một trong danh sách các nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho thị trường Thái Lan, nhường chỗ cho Lào – một đối thủ đang gia tăng thị phần rõ rệt.
Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong hai tháng đầu năm 2025, Thái Lan đã nhập khẩu 5.600 tấn cà phê, trị giá 27,1 triệu USD, từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Lào xuất khẩu 3.460 tấn, thu về khoảng 13,4 triệu USD, tăng 16,2% về lượng và 48,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần cà phê của Lào trong tổng lượng nhập khẩu của Thái Lan nhờ đó tăng vọt từ 42,2% lên 61,7%.
![]() |
Cơ cấu thị trường cung cấp cà phê cho Thái Lan trong 2 tháng đầu năm 2024 và 2025 |
Trong khi đó, Việt Nam tụt xuống vị trí thứ hai, với lượng cà phê xuất khẩu sang Thái Lan trong hai tháng đầu năm nay chỉ đạt 1.360 tấn, trị giá 7,43 triệu USD – giảm mạnh 64,7% về lượng và 35,6% về giá trị. Hệ quả là thị phần của Việt Nam sụt giảm từ 54,54% xuống còn 24,29%.
>> Cho thu 1-2,5 tỷ đồng/ha, tỉnh nào có diện tích sầu riêng lớn nhất sau sáp nhập?
Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, trong quý I/2025, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu khoảng 8.070 tấn cà phê sang Thái Lan, thu về 62,6 triệu USD. Mặc dù giảm 30,7% về lượng, nhưng giá trị lại tăng mạnh 61,4% nhờ giá cà phê xuất khẩu tăng cao.
Cụ thể, giá bình quân cà phê Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan đạt 7.765 USD/tấn, tăng 132,9% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, khi phân tích cơ cấu mặt hàng, cà phê Robusta – vốn là dòng chủ lực – chỉ đạt 1.209 tấn, trị giá 5,97 triệu USD, giảm mạnh 74,3% về lượng và 55,5% về giá trị. Ngược lại, cà phê Arabica và cà phê chế biến lại ghi nhận mức tăng đột biến, lần lượt tăng 133,1% và 583,8%.
Thái Lan không chỉ gia tăng nhập khẩu từ Lào, mà còn mở rộng nguồn cung cà phê từ nhiều thị trường khác như Indonesia, Malaysia, Brazil..., cho thấy thị trường này ngày càng phân tán và cạnh tranh hơn. Trong bối cảnh này, vị thế của Việt Nam – dù vẫn là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới – đang đối mặt với áp lực gia tăng trong việc giữ thị phần tại các thị trường khu vực.
>> Anh nông dân miền Tây trồng mận hồng trái siêu to, ăn giòn, ngọt kiếm bộn tiền