Làn sóng ô tô Trung Quốc bùng nổ tại Việt Nam liệu có vượt qua 'định kiến'

Sau thời gian dài vắng bóng, ô tô Trung Quốc đã quay trở lại thị trường Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Những thương hiệu như Wuling, BYD và MG mang đến các mẫu xe hiện đại, tích hợp công nghệ tiên tiến cùng mức giá cạnh tranh, mở ra cơ hội lớn để thâm nhập sâu vào thị trường. Tuy nhiên, sự trở lại này không chỉ đầy hứa hẹn mà còn đối mặt với nhiều thách thức khi người tiêu dùng Việt vẫn giữ tâm lý e dè trước chất lượng và giá trị lâu dài của các mẫu xe đến từ Trung Quốc.

Làn sóng ô tô Trung Quốc bùng nổ tại Việt Nam liệu có vượt qua 'định kiến'
Wuling Bingo. Ảnh minh hoạ

Năm 2024 ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng về số lượng xe Trung Quốc tại Việt Nam. Các mẫu như Wuling Bingo, BYD Atto 3 và MG ZS đã nhận được sự quan tâm đáng kể nhờ giá bán phù hợp và thiết kế thu hút. MG ZS, một mẫu SUV cỡ nhỏ, được chào bán với giá khởi điểm chỉ từ 418 triệu đồng, tạo nên áp lực cạnh tranh lớn với các dòng xe Nhật Bản và Hàn Quốc. Không chỉ dừng lại ở giá bán, các dòng xe này còn được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, nhắm đến đối tượng khách hàng phổ thông đang tìm kiếm một chiếc xe giá trị cao với chi phí hợp lý.

Làn sóng ô tô Trung Quốc bùng nổ tại Việt Nam liệu có vượt qua 'định kiến'
MG ZS, một mẫu SUV cỡ nhỏ, được chào bán với giá khởi điểm chỉ từ 418 triệu đồng. Ảnh minh hoạ

Dù vậy, thách thức lớn nhất mà ô tô Trung Quốc phải đối mặt vẫn là sự hoài nghi của người tiêu dùng về chất lượng và độ bền. Các báo cáo chỉ ra rằng xe Trung Quốc thường mất giá nhanh hơn so với các đối thủ từ Nhật Bản hay Hàn Quốc. Dữ liệu năm 2024 cho thấy mẫu MG HS giảm giá tới 33% sau 2 năm sử dụng, trong khi Hyundai Tucson chỉ giảm 17% trong cùng thời gian. Bên cạnh đó, các mẫu như MG ZS và Wuling Bingo cũng đối mặt với tình trạng tương tự, làm giảm giá trị của xe trong mắt khách hàng.

Một yếu tố khác làm giảm sức hút của xe Trung Quốc là thời gian thanh khoản dài hơn khi bước vào thị trường xe cũ. Các dòng xe như MG ZS hay Wuling Bingo thường mất từ 23 đến 29 ngày để bán thành công, trong khi các dòng xe Nhật Bản hoặc Hàn Quốc như Hyundai Tucson chỉ cần từ 16 đến 20 ngày. Sự chậm trễ này phản ánh tâm lý dè dặt của người mua và áp lực dành cho các nhà phân phối trong việc cải thiện hình ảnh thương hiệu.

Bên cạnh những thách thức, ô tô Trung Quốc vẫn có tiềm năng rất lớn tại Việt Nam. Khả năng cung cấp các mẫu xe công nghệ cao với giá thành cạnh tranh đã giúp các thương hiệu như BYD và Wuling dần khẳng định chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh tầng lớp trung lưu tại Việt Nam ngày càng gia tăng, nhu cầu sở hữu xe gia đình tiện nghi và giá rẻ đang trở thành xu hướng. Đây chính là cơ hội lớn để các hãng xe Trung Quốc phát triển.

Để thành công lâu dài, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần cải thiện chất lượng sản phẩm, đầu tư mạnh mẽ vào dịch vụ hậu mãi và xây dựng mạng lưới bảo hành toàn diện. Việc triển khai các chính sách tài chính linh hoạt, cùng sự minh bạch trong chất lượng và giá trị của xe, sẽ là yếu tố quan trọng giúp họ chinh phục niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam.

>>Bắt chủ xưởng tái chế xả gần 8.000 tấn chất thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng