Không phải Tesla, BYD, Toyota, đây mới là thương hiệu xe điện 'đáng tin cậy nhất' Việt Nam

Theo khảo sát mới của Mibrand, 67,4% người được hỏi cho biết họ biết đến VinFast và 49,5% xếp VinFast là thương hiệu xe điện đáng tin cậy nhất. Tỷ lệ dẫn đầu rõ rệt so với các hãng ngoại như Tesla, Toyota hay Hyundai.

Sự thăng hạng của VinFast thể hiện ở loạt số liệu thực tế. Hãng ghi nhận doanh thu hơn 32.900 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, tương đương khoảng 1,3 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024. Riêng quý II/2025, doanh thu đạt 16.609 tỷ đồng, tăng hơn 91% so với cùng kỳ, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường xe điện trong nước.

xe-dien-dang-tin-cay-nhat-viet-nam.jpgVinFast là hãng xe điện được biết đến nhiều nhất và cũng được người Việt tin tưởng nhất. Ảnh minh họa

Trong 6 tháng đầu năm, VinFast đã bàn giao hơn 72.000 ô tô điện, tăng hơn 220% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khoảng 67.500 xe tiêu thụ tại thị trường Việt Nam và gần 5.000 xe xuất khẩu. Ở mảng hai bánh, hãng cũng ghi nhận 114.000 xe máy và xe đạp điện được bán ra, tăng gần 4,5 lần so với cùng kỳ.

Để đáp ứng nhu cầu đang tăng, VinFast khánh thành nhà máy mới tại Hà Tĩnh vào tháng 6/2025 với công suất giai đoạn đầu 200.000 xe/năm, đồng thời xúc tiến nhà máy 50.000 xe/năm tại Ấn Độ và kế hoạch mở rộng sang Indonesia. Các bước đi này cho thấy tham vọng trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu, đồng thời củng cố vị thế dẫn đầu tại thị trường nội địa.

thuong-hieu-duoc-biet-den-va-tin-cay-nhat.jpgKhảo sát về những thương hiệu xe điện được biết đến nhiều nhất, đáng tin cậy nhất tại Việt Nam. Nguồn: Mibrand

Ngoài VinFast, khảo sát của Mibrand cũng cho thấy một số thương hiệu quốc tế đang dần tạo dấu ấn tại Việt Nam. Tesla giữ vị trí thứ hai về mức độ nhận biết với 46,6% và được 32,7% người tiêu dùng đánh giá là thương hiệu đáng tin cậy. Dù chưa chính thức phân phối rộng rãi, Tesla vẫn duy trì sức ảnh hưởng mạnh nhờ hình ảnh “biểu tượng toàn cầu” của xe điện.

Các hãng Nhật Bản và Hàn Quốc như Toyota, Honda và Hyundai lần lượt nằm trong top 5 thương hiệu được biết đến nhiều nhất. Người tiêu dùng Việt nhìn nhận nhóm này là những thương hiệu “ổn định và đáng tin”, có ưu thế về độ bền, dịch vụ hậu mãi và hệ thống đại lý rộng khắp. Tuy nhiên, các hãng này hiện vẫn tập trung vào xe hybrid hoặc chưa đẩy mạnh danh mục xe điện thuần (BEV), khiến nhận diện sản phẩm cụ thể còn hạn chế.

Đáng chú ý, các thương hiệu xe máy điện châu Á như Yadea và Dat Bike cũng đang mở rộng thị phần trong phân khúc phổ thông. Yadea đạt mức nhận biết 18,9%, còn startup Việt Dat Bike đạt 16,8%. Điều này phản ánh sức hút của nhóm khách hàng trẻ yêu thích công nghệ và phong cách năng động.