Hãng xe xây nhà máy ở Quảng Ninh ‘chốt’ thời gian lắp ráp xe xe điện, đặt mục tiêu bán sang nước kề cạnh Việt Nam

Nhà máy ô tô của liên doanh Skoda Auto – TC Group tại tỉnh Quảng Ninh đã chính thức vận hành từ quý I/2025. Xây dựng trên diện tích hơn 36ha, cơ sở này có tổng công suất thiết kế đạt 120.000 xe mỗi năm.

Được trang bị dây chuyền công nghệ hiện đại và tự động hóa cao, nhà máy đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường của châu Âu.

skoda-1.jpgNhà máy ô tô của liên doanh Skoda Auto – TC Group được đặt tại tỉnh Quảng Ninh, đã chính thức vận hành từ quý I/2025. Ảnh: Tổng hợp

Trong giai đoạn đầu, cơ sở tập trung lắp ráp các mẫu xe Skoda Kushaq và Slavia dưới dạng CKD – hoàn thiện tại Việt Nam từ linh kiện nhập khẩu. Nhà máy đã xuất xưởng chiếc xe đầu tiên từ tháng 3/2025, đánh dấu cột mốc quan trọng của thương hiệu Skoda tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương công bố đầu tháng 11, từ năm 2026, nhà máy sẽ mở rộng sản xuất sang các dòng xe điện và linh kiện phụ trợ, hướng tới nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Đại diện Skoda chia sẻ với Nikkei Asia, hãng dự kiến đưa mẫu SUV điện Enyaq ra thị trường Việt Nam vào năm 2026, dù các mốc tiến độ sản xuất vẫn chưa được ấn định. Trước đó, Enyaq từng xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, thuộc phân khúc SUV hạng C với phạm vi di chuyển 350–500 km mỗi lần sạc, tùy cấu hình.

Ngoài phục vụ thị trường nội địa, xe điện Skoda sản xuất tại Quảng Ninh còn có tiềm năng xuất khẩu sang Lào.

TC Group – đối tác của Skoda tại Việt Nam đồng thời là nhà phân phối Hyundai kỳ vọng nhận được hỗ trợ từ Chính phủ Lào để đưa sản phẩm chất lượng cao, giá hợp lý tới thị trường này.

Với kế hoạch này, Skoda trở thành thương hiệu châu Âu đầu tiên sản xuất xe điện tại Việt Nam. Hiện một số hãng châu Âu như Mercedes-Benz, BMW, Porsche, Audi hay Volvo vẫn nhập khẩu xe điện từ châu Âu hoặc các thị trường lân cận.

xe-dien-skoda-1.jpgMẫu SUV điện Skoda Enyaq trình làng tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024. Ảnh: Tổng hợp

Trước Skoda, chỉ VinFast và một số ít hãng ô tô khác có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam. Hyundai Thành Công hiện lắp ráp mẫu Ioniq 5, trong khi Omoda và Jaecoo mới khởi công nhà máy với dây chuyền sản xuất xe điện, hybrid và plug-in hybrid nhưng chưa xác định sản phẩm cụ thể.

Trong khi đó, BYD từng cân nhắc xây dựng nhà máy ô tô điện tại Việt Nam (Phú Thọ hoặc Bắc Ninh) nhưng cuối cùng chuyển hướng sang Thái Lan và Indonesia.

Geely cũng dự kiến khởi công nhà máy vào năm 2025, dù chủ tịch tập đoàn từng cảnh báo về tình trạng dư thừa nguồn cung; lộ trình xây dựng của Tasco và Geely hiện vẫn chưa được cập nhật