Theo dữ liệu tại Quyển 2 thuộc Công báo số 446 tập A do Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa đăng tải, xuất hiện một mẫu xe máy mới được công ty Suzuki Motor đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp. Theo những hình ảnh được đăng ký, đây chính là mẫu xe máy điện hoàn toàn mới của thương hiệu Suzuki.
Suzuki e-Address là mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng, lần đầu được giới thiệu tại triển lãm Bharat Mobility Expo 2025 ở New Delhi, Ấn Độ. Về thiết kế, chiếc scooter này có nhiều điểm tương đồng với Suzuki Address 125, mẫu xe trước đó cũng đã được bán tại thị trường Việt Nam.


Các tính năng của dòng xe này tương đương với một chiếc xe ga xăng với sức mạnh tương đương một chiếc xe 125cc. Thiết kế của Suzuki e-Address mang hình dáng vuông vức và nhỏ gọn, với khung xe được tối ưu cho việc di chuyển linh hoạt trong thành phố.
Đèn pha LED có hình vuông và thiết kế thể thao, trong khi đèn hậu có thiết kế hài hòa với phần đuôi xe. Có thể thấy rõ rằng phần lớn các yếu tố thiết kế của xe được lấy cảm hứng từ mẫu Address 125.
Các thiết kế nổi bật khác của e-Address bao gồm hệ thống chìa khóa thông minh, cổng sạc USB, khoang chứa đồ dưới yên rộng 17 lít, màn hình TFT trên bảng điều khiển có thể kết nối với smartphone qua ứng dụng Suzuki Ride Connect-E. Xe có trọng lượng khoảng 122 kg, chiều cao yên xe 765 mm.


Thông số kỹ thuật chính của e-Address bao gồm pin LFP, dung lượng pin 3,07 kWh, có thể sạc bằng điện dân dụng thông thường. Thời gian sạc từ 0% đến 100% mất khoảng 6 giờ 42 phút. Tuy nhiên, nếu sử dụng bộ sạc có công suất cao hơn, thời gian sạc có thể giảm xuống chỉ còn 2 giờ 12 phút. Phạm vi hoạt động khi sạc đầy là 87 km.
Ở hệ thống cân bằng xe có được trang bị hệ thống giảm xóc ống lồng trước, lò xo đơn sau, phanh đĩa trước, phanh cơ sau, sử dụng công nghệ phanh kết hợp CBS. Xe hỗ trợ di chuyển chế độ lùi hỗ trợ ra vào xe ở bãi đỗ dễ dàng hơn. Lốp xe sử dụng là loại lốp không săm, kích thước 90/90-12 44J trước, 100/80-12 56J sau.
Suzuki e-Address được trang bị động cơ điện có công suất 4.1 kW và mô-men xoắn 15 Nm, mang lại trải nghiệm lái xe linh hoạt trong nhiều điều kiện khác nhau. Hệ thống truyền động bánh xe sử dụng dây đai kín, tương tự hệ thống CVT trên các xe máy tự động với động cơ đốt trong.


Nhằm tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng và quãng đường di chuyển xe điện Suzuki Address, xe cung cấp cho người lái điều khiển tính năng Suzuki Drive Mode Selector-e (SDMS-e) bao gồm 3 chế độ lái: Eco, Chế độ lái A và Chế độ lái B.
Xe còn được trang bị hệ thống tái tạo năng lượng, cho phép thu lại một phần năng lượng từ việc phanh để sạc lại pin, tuy nhiên, chỉ giúp tăng thêm một khoảng cách di chuyển nhỏ.
Trước đó, Suzuki e-Address đã được đăng ký bản quyền tại Indonesia, hứa hẹn sẽ ra mắt tại Việt Nam trong thời gian tới. Tại Ấn Độ, giá bán dao động từ 1,20 lakh đến 1,40 lakh Rs (tương đương 36-42 triệu đồng).
Việc Suzuki bước vào thị trường xe máy điện với e-Address cho thấy hãng đang dần thay đổi chiến lược để thích ứng với xu hướng toàn cầu. Nếu gia nhập Việt Nam, Suzuki e-Address sẽ đối đầu với nhiều thương hiệu sừng sỏ, đặc biệt là mẫu xe mới nhất Honda Active e:.