Công ty con Aridge thuộc Xpeng Motors vừa xuất xưởng chiếc ô tô bay mô-đun “Land Carrier” đầu tiên tại nhà máy Hoàng Phố (Quảng Châu, Trung Quốc), chính thức khởi động dây chuyền sản xuất hàng loạt ô tô bay đầu tiên trên thế giới, theo tuyên bố của hãng.
Chiếc Land Carrier của Xpeng rời dây chuyền sản xuất ô tô bay đại trà đầu tiên trên thế giới (Ảnh: Aridge).Chiếc Land Carrier đầu tiên này sẽ được sử dụng cho các chuyến bay thử nghiệm nhằm đánh giá hiệu suất và quy trình chế tạo trước khi bước vào giai đoạn bàn giao thương mại từ năm tới.
Tổ hợp sản xuất có diện tích hơn 120.000 m², được thiết kế riêng cho dòng ô tô bay mô-đun của Xpeng - phương tiện có thể tách rời giữa mô-đun mặt đất và mô-đun bay.
Phần mô-đun mặt đất (gọi là “xe mẹ”) dài 5,5 m, rộng 2 m, cao 2 m, sử dụng kết cấu 3 trục 6 bánh, dẫn động 4 bánh và đánh lái cầu sau. Thiết kế này giúp xe linh hoạt khi vượt địa hình, đồng thời vẫn đủ nhỏ gọn để đỗ trong bãi xe tiêu chuẩn. Người dùng chỉ cần bằng lái thông thường để điều khiển.
Phần mô-đun bay là máy bay điện 6 cánh quạt kép dạng ống, chế tạo từ sợi carbon để đảm bảo độ bền và trọng lượng nhẹ. Khoang lái dạng panorama 270° cho tầm nhìn rộng, hướng tới cảm giác điều khiển giống trực thăng dân dụng.
Xpeng AeroHT là sản phẩm bao gồm một ô tô để đi trên đường bộ, và một thiết bị bay lên thẳng, có hai chỗ ngồi, chạy bằng điện (Ảnh: Xpeng).Quy trình sản xuất công nghệ cao
Nhà máy gồm 5 xưởng chính: vật liệu composite, động lực, lắp ráp, sơn và hoàn thiện.
Xưởng composite sản xuất linh kiện sợi carbon như cánh quạt, tay đòn, tấm sàn… với công suất 300 tấn/năm, mức cao nhất thế giới trong lĩnh vực hàng không dân dụng.Xưởng động lực tích hợp dây chuyền lắp ráp, kiểm thử mô-tơ điện và rotor đầu tiên trên thế giới, cho phép truy xuất dữ liệu tự động từng linh kiện.Xưởng sơn áp dụng công nghệ phun sơn 8C6B nhiều lớp trên dây chuyền tự động, đảm bảo độ bền và thẩm mỹ cao.Xưởng hoàn thiện chịu trách nhiệm tích hợp 9 hệ thống chính cùng các bài kiểm thử an toàn bay, sử dụng hệ thống hiệu chỉnh đám mây để kiểm tra tự lái, cân bằng trọng tâm và khả năng điều khiển bay.
Land Carrier hỗ trợ cả chế độ bay thủ công và tự động (Ảnh: Xpeng).Land Carrier có hai chế độ điều khiển:
Ở chế độ thủ công, người lái có thể vận hành bằng cần điều khiển một tay.Ở chế độ tự động, hệ thống AI lập lộ trình bay thông minh, tự cất - hạ cánh chỉ bằng một nút bấm, với hình ảnh quan sát 3D tổng hợp và khả năng đỗ chính xác cao.Toàn bộ nhà máy vận hành bằng năng lượng mặt trời, có hệ thống quản lý điện năng số hóa và thiết bị tiết kiệm năng lượng, giúp giảm phát thải carbon.
Khi đi vào hoạt động toàn công suất, dây chuyền có thể xuất xưởng 10.000 chiếc ô tô bay mỗi năm, với giai đoạn khởi động đạt khoảng 5.000 chiếc/năm, đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đua thương mại hóa phương tiện bay cá nhân toàn cầu.