Quy định này được nêu rõ trong Chỉ thị số 20/CT-TTg vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 12/7/2025, yêu cầu TP Hà Nội sớm xây dựng và triển khai lộ trình kiểm soát khí thải, tiến tới loại bỏ phương tiện cá nhân chạy nhiên liệu hóa thạch trong nội đô.
Theo đó, từ ngày 1/7/2026, cấm xe máy chạy xăng lưu thông trong Vành đai 1, bao gồm các tuyến phố trung tâm như Phố Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái - Minh Khai - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Khâm Thiên - Lê Duẩn - Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Đặng Tất - Hàng Đậu - Phan Đình Phùng - Quán Thánh - Thanh Niên - Yên Phụ - Cửa Bắc - Hàng Đậu - Trần Nhật Duật.

Từ ngày 1/1/2028, ngoài việc cấm xe máy chạy xăng, xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2 cũng sẽ bị hạn chế.
Đến năm 2030, vùng cấm các phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng thực hiện đến đường Vành đai 3, bao gồm các tuyến phố chính: Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển - Nghiêm Xuân Yêm - Pháp Vân - Lĩnh Nam - Vĩnh Tuy - Minh Khai - Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Giải Phóng - Trường Chinh - Láng - Võ Chí Công - Phạm Văn Đồng - Cầu Thăng Long.
Trên thực tế, thông tin này không có gì bất ngờ đối với nhiều người dân bởi lộ trình này đã được Hội đồng nhân dân TP Hà Nội thông qua từ năm 2017. Mới đây, trong một buổi làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng tái khẳng định quyết tâm thực hiện chuyển đổi phương tiện từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.
Trước đó, theo Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP Hà Nội có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, trong giai đoạn 2025-2030, Hà Nội sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn Hoàn Kiếm, Ba Đình (trước đây), dự kiến được công bố trong quý III/2025.

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm: Việc không thể chậm trễ, cần trợ giá xe điện
Các phương tiện gây ô nhiễm, bao gồm xe máy chạy xăng không đạt tiêu chuẩn khí thải, sẽ bị hạn chế lưu thông hoặc phải trả phí để vào khu vực này. Mục đích của điều này là hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, vốn chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu giao thông đô thị. Đây còn được xem là bước đệm để người dân làm quen và chuẩn bị cho các giai đoạn cấm ở phạm vi rộng hơn.
Song song với lộ trình cấm xe máy chạy xăng, Hà Nội cũng đang đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị và triển khai các chính sách hỗ trợ người dân trong vùng phát thải thấp chuyển đổi phương tiện thân thiện môi trường, ví dụ như hỗ trợ đổi xe máy cũ để sang xe máy điện hay ưu đãi cho phương tiện thân thiện với môi trường.
Hiện tại, Hà Nội có khoảng 6,9 triệu xe máy, 1,1 triệu ô tô và 1,2 triệu phương tiện ngoại tỉnh hoạt động thường xuyên. Trong đó, Vành đai 1 là khu vực trung tâm, số lượng xe máy lưu thông hàng ngày trong khu vực này là rất cao, lên đến hàng trăm nghìn hoặc thậm chí hàng triệu lượt xe ra vào, hoạt động thường xuyên.
Như vậy việc cấm xe máy chạy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1 sẽ là cột mốc quan trọng nhất, đánh dấu việc cấm hoàn toàn mô tô, xe máy chạy xăng trong khu vực trung tâm nhất của Hà Nội. Điều này sẽ tác động đến một lượng lớn phương tiện và người dân tại khu vực này.
>> Khoảng 7 triệu xe xăng ở Hà Nội đứng trước nguy cơ bị cấm lưu thông từ 2026