Giá vàng tăng nóng “hừng hực”, đại gia bán vàng, trang sức “đau đầu”

Trái ngược với xu hướng giá vàng, cổ phiếu của đại gia bán vàng, trang sức lớn nhất sàn chứng khoán đã giảm mạnh 3 phiên liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.

Giá vàng liên tục leo thang, xô đổ mọi kỷ lục từ trước đến nay đang là tâm điểm thời gian gần đây. Giá vàng thế giới có thời điểm chạm ngưỡng 3.000 USD/ounce, cao nhất mọi thời đại. Trong nước, giá vàng miếng SJC ngày 15/3 được các công ty SJC, DOJI, PNJ niêm yết 94,3 – 95,8 triệu đồng/ lượng (mua vào – bán ra), giá vàng nhẫn và vàng trang sức các loại cũng tăng vọt, lập đỉnh mới.

Trái ngược với xu hướng giá vàng, cổ phiếu của PNJ - đại gia bán vàng, trang sức lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam lại lao dốc. Sau 3 phiên giảm mạnh liên tiếp, cổ phiếu này đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây. So với đỉnh lịch sử hồi tháng 8/2024, PNJ đã mất hơn 18% thị giá. Vốn hóa thị trường theo đó “bốc hơi” gần 7.000 tỷ, còn chưa đến 30.000 tỷ đồng.

Giá vàng tăng nóng “hừng hực”, đại gia bán vàng, trang sức “đau đầu”- Ảnh 1.

Nghe có vẻ nghịch lý nhưng thực tế các doanh nghiệp kinh doanh vàng, trang sức không thật sự hưởng lợi khi giá vàng leo thang, thậm chí còn “đau đầu”. Giá vàng tăng mạnh làm đội chi phí đầu vào của các sản phẩm trang sức - mảng đem lại lợi nhuận chính cho PNJ. Trong bối cảnh sức mua hồi phục chậm, đặc biệt tại các mặt hàng không thiết yếu, đây sẽ là bài toán nan giải với PNJ.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung còn tiếp diễn

Trong một báo cáo hồi quý 3 năm ngoái, VDSC cho rằng, giá vàng leo thang và việc siết chặt quản lý của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vàng, PNJ không có (hoặc rất hiếm) hoạt động mua bán vàng miếng do việc thiếu hụt nguồn cung khi người dân hầu như chỉ mua, rất hiếm có việc bán lại vàng miếng.

VDSC dự phóng tình trạng thiếu hụt nguồn cung cho vàng miếng sẽ tiếp diễn cho các năm sau. Điều này dẫn đến việc PNJ sẽ không có doanh thu từ mảng vàng miếng từ 2025 trở đi. Tuy nhiên, mảng kinh doanh vàng miếng chỉ là mảng phụ mà PNJ giữ lại để tiếp cận và thu hút khách hàng cho mảng cốt lõi là bán lẻ trang sức.

PNJ sẽ ưu tiên nguồn vàng nguyên liệu để sản xuất nữ trang thay vì tập trung vào kinh doanh vàng miếng. Tuy nhiên, những thách thức trong việc tìm nguồn cung vàng nguyên liệu ngày càng gia tăng kể từ cuối năm 2024. Với việc Chính phủ đẩy mạnh việc ban hành các chính sách từ đầu năm đến nay, PNJ kỳ vọng Nghị định 24 sẽ được sửa đổi. Nếu bị trì hoãn, PNJ có kế hoạch tăng tái chế trang sức, mua lại trang sức và nhập khẩu trang sức để bù đắp tình trạng thiếu hụt nguyên liệu.

PNJ đặt mục tiêu cải thiện biên lợi nhuận gộp so với cùng kỳ vào năm 2025, nhờ tỷ trọng doanh thu bán lẻ trong tổng doanh thu cao hơn. Doanh nghiệp đã lên kế hoạch cho một số sáng kiến, bao gồm tối ưu hóa sản xuất và thiết kế, ra mắt sản phẩm mới hiệu quả hơn và tiếp tục tập trung vào trang sức có biên lợi nhuận cao, hàm lượng vàng thấp hơn để giảm thiểu các thách thức trong việc tìm nguồn cung vàng nguyên liệu.

Ở kịch bản tốt nhất, PNJ kỳ vọng phục hồi chi tiêu tiêu dùng từ quý 3/2025, được hỗ trợ bởi các chính sách kích thích kinh tế. Các kịch bản kém tích cực hơn khi sự phục hồi có thể bị trì hoãn đến quý 4 hoặc muộn hơn. Đến thời điểm hiện tại, PNJ chưa hé lộ kế hoạch kinh doanh cụ thể cho năm 2025.

Trong báo cáo mới đây, Vietcap điều chỉnh giảm giả định tăng trưởng doanh thu bán lẻ năm 2025 từ 18% xuống 14% để phản ánh chi tiêu tiêu dùng yếu hơn dự kiến, được thể hiện qua mức giảm trong doanh thu bán lẻ tháng 12/2024. Ngoài ra, CTCK dự báo biên lợi nhuận gộp bán lẻ sẽ tăng lần lượt 1,4/0,6/0,6 điểm % so với cùng kỳ trong các năm 2025/26/27, do cơ cấu sản phẩm tốt hơn và những thách thức trong việc tìm nguồn cung nguyên liệu vàng thô giảm.

Tiếp tục mở rộng hệ thống

Trong năm nay, PNJ đặt mục tiêu mở thêm từ 12 đến 25 cửa hàng mới, thay đổi theo 3 kịch bản trong kế hoạch năm 2025 của PNJ. Tính tới cuối năm 2024, PNJ có tổng cộng 429 cửa hàng tại 58/63 tỉnh thành bao gồm 421 cửa hàng PNJ, 4 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery cùng 1 Trung tâm Kinh doanh sỉ.

Vietcap dự báo PNJ sẽ mở thêm 25 cửa hàng vàng mới mỗi năm trong giai đoạn 2025/2026/2027, chủ yếu tại các khu vực cấp 2/3. Tính đến cuối tháng 1/2025, mật độ cửa hàng của PNJ tại miền Bắc (ngoại trừ Hà Nội) là 0,1 cửa hàng/100.000 người, thấp hơn mức trung bình toàn quốc của PNJ là 0,4 cửa hàng/100.000 người.

“Bằng cách thiết lập tệp khách hàng ở những khu vực chưa được khai thác nhiều, PNJ có vị thế tốt để hưởng lợi từ mức thu nhập ngày càng tăng ở những khu vực này trong tương lai” , báo cáo của Vietcap nhận định.

Giá vàng tăng nóng “hừng hực”, đại gia bán vàng, trang sức “đau đầu”- Ảnh 2.

Ngày 26/4 tới đây, PNJ dự kiến sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 bằng hình thức họp trực tiếp. Địa điểm họp tại Trung tâm Hội nghị White Palace, số 194 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP HCM. Tài liệu họp sẽ được công bố muộn nhất vào ngày 5/4 khi đó các kế hoạch kinh doanh sẽ được hé lộ chi tiết hơn.