Giá vàng giảm mạnh, cổ phiếu PNJ "bốc đầu" kịch trần, điều gì đang diễn ra?

PNJ có thời điểm chạm trần trong phiên sáng 13/5 lên mức giá 84.100 đồng/cp, cao nhất trong vòng hơn 1 tháng qua.

Phiên giao dịch sáng ngày 13/5, giá vàng miếng giảm tới 3,7 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn cũng ghi nhận mức giảm cao nhất 2 triệu đồng/lượng so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Cụ thể, giá vàng miếng tại nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Công ty SJC, DOJI tại thời điểm khảo sát cùng niêm yết ở mức 117,2 – 119 triệu đồng/lượng, giảm trung bình khoảng 3 triệu đồng/lượng so với đầu phiên sáng hôm qua.

Trên thị trường thế giới, tại thời điểm khảo sát, giá vàng giao ngay ở ngưỡng 3.239 USD/ounce, tiếp tục giảm nhẹ so với chốt phiên giao dịch trước. Trong phiên giao dịch trước đó, giá vàng lao dốc, giảm tới 86 USD.

Giá vàng giảm mạnh, cổ phiếu PNJ "bốc đầu" kịch trần, điều gì đang diễn ra?- Ảnh 1.

Giá vàng nguyên liệu giảm mạnh kỳ vọng giúp doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức, chế tác điển hình là PNJ giảm giá vốn, từ đó giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp. Thêm nữa, giá vàng giảm có thể khiến người tiêu dùng chuyển hướng sang mua vàng trang sức thay vì tích trữ, từ đó kích thích nhu cầu bán lẻ – mảng cốt lõi của PNJ.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PNJ đã chứng kiến đà tăng mạnh mẽ nhiều phiên liên tiếp. Hiện, PNJ tiếp tục giao dịch khởi sắc, có thời điểm chạm trần trong phiên sáng 13/5 lên mức giá 84.100 đồng/cp, cao nhất trong vòng hơn 1 tháng qua.

Ngoài hiệu ứng giá vàng giảm, việc cổ phiếu PNJ bật tăng trần có thể được lý giải bởi lực cầu bắt đáy sau khi thị giá đã chiết khấu mạnh trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, đà tăng mạnh của PNJ có dấu ấn không nhỏ từ khối ngoại. Trong phiên sáng cùng ngày, khối ngoại mua ròng gần 2 triệu cổ phiếu PNJ, tương ứng giá trị hơn 150 tỷ đồng, chiếm phần lớn thanh khoản và đóng vai trò dẫn dắt đà tăng của mã này.

Giá vàng giảm mạnh, cổ phiếu PNJ "bốc đầu" kịch trần, điều gì đang diễn ra?- Ảnh 2.

Trước đó, PNJ đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2025, thông qua kế hoạch doanh thu 31.607 tỷ đồng, thấp hơn 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế dự kiến gần 1.960 tỷ đồng, giảm 7% so với mức kỷ lục của năm ngoái.

Quý 1/2025, PNJ đạt doanh thu 9.635 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 678 tỷ đồng; tương đương gần 35% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Theo PNJ, quý đầu năm sức mua thị trường trang sức suy yếu khi giá vàng tăng cao và nhu cầu tiêu dùng giảm; doanh thu vàng 24K thấp hơn cùng kỳ. Nhờ công ty tối ưu chi phí vận hành giúp tốc độ giảm lợi nhuận thấp hơn doanh thu.

Năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần 37.823 tỷ đồng, vẫn tăng 14% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế 2.113 tỷ đồng, tăng hơn 7% so với cùng kỳ.

Với kết quả đạt được, HĐQT đề xuất chia cổ tức theo đúng kế hoạch 20% bằng tiền mặt. Trong đó, Công ty đã tạm ứng 6% nên còn chi trả thêm 14% thời gian tới, tương ứng còn trả 473 tỷ đồng.

PNJ không đặt chuyện lãi nhờ giá vàng trong việc kinh doanh trang sức

Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung chia sẻ tại Đại hội rằng: "Ai cũng nghĩ khi giá vàng lên PNJ lời, giá vàng xuống PNJ lỗ, song Công ty tập trung vào mảng trang sức". Bà cho biết thêm ngành vàng/trang sức vẫn khó khăn, với các đơn vị thiếu bản lĩnh là “không có lối ra”. Riêng PNJ vẫn luôn nỗ lực và tìm ra lối đi mới để vượt khó khăn.

Nếu giá vàng lên, công ty sẽ phương pháp cân bằng lượng vàng và phương án dự trù trong tương lai. Dù vậy, theo bà Dung khi xây dựng kế hoạch, PNJ không nghĩ đến chuyện sẽ lời khi giá vàng lên hay giá vàng xuống, không đặt chuyện lãi nhờ giá vàng trong việc kinh doanh trang sức.

Ban lãnh đạo PNJ nhận định trong nguy có cơ, do đó dù thị trường khó khăn, công ty có kế hoạch mở thêm 12-25 cửa hàng để tận dụng khoảng trống thị trường, nhằm gia tăng sự hiện diện tại các thị trường tiềm năng. Đây là một phần trong mục tiêu có 500 cửa hàng vào 2030.

Song song, PNJ cũng sẽ nâng công suất nhà máy trang sức từ 4 triệu lên 5 triệu sản phẩm mỗi năm, sẵn sàng đón cơ hội khi thị trường hồi phục.

Năm nay, PNJ dự kiến ra mắt thương hiệu Mancode by PNJ dành cho tệp khách hàng mới nam giới. "Chúng tôi có công ty sản xuất 4-5 triệu sản phẩm, nhưng tôi vẫn chưa hài lòng, phải làm gì mới hơn. Chúng tôi đã thay đổi lãnh đạo công ty sản xuất để làm sao để có đà rồi thì phải bắt kịp thị trường, đổi mới sáng tạo hơn", bà Dung nói.