Dòng xe từng làm 'vương tướng' tại Việt Nam đua nhau giảm giá chào hàng để cứu doanh số

Khi thị hiếu người Việt dần chuyển sang xe gầm cao và xe điện, phân khúc sedan cỡ B đang chịu áp lực lớn. Đáp lại, nhiều nhà sản xuất và đại lý đồng loạt tung khuyến mãi, giảm giá để giữ chân khách.

Theo ghi nhận, các mẫu sedan cỡ B đồng loạt có mức giảm “khó tin”, khoảng 40–50 triệu đồng so với niêm yết, thậm chí có nơi giảm đến 60–64 triệu đồng. Mức giảm này chủ yếu đến từ việc hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ (tương đương 10% trên giá xe).

sedan-co-b-giam-gia-1.jpgToyota Vios được giảm khoảng 45–55 triệu đồng tuỳ phiên bản. Ảnh minh họa

Cụ thể, Vios với giá niêm yết khoảng 458–545 triệu đồng được giảm khoảng 45–55 triệu đồng tuỳ phiên bản.Honda City giá trước giảm khoảng 499–569 triệu đồng, hưởng ưu đãi giảm 50–57 triệu đồng.Hyundai Accent với dải giá 439–569 triệu đồng, có mức giảm khoảng 44–57 triệu đồng, một số đại lý mạnh tay giảm hơn 60 triệu để đẩy hàng tồn.

Các chương trình ưu đãi không chỉ từ nhà sản xuất mà cả đại lý, nhằm gia tăng sức hút cuối năm với khách hàng cá nhân hoặc chạy dịch vụ.

sedan-co-b-giam-gia-2.jpgDù đua nhau giảm giá, sedan cỡ B giờ vẫn không khiến khách mua mặn mà. Ảnh minh họa

Hưởng lợi từ ưu đãi, phân khúc sedan cỡ B chứng kiến một số tín hiệu tăng trưởng trở lại, dù chưa chắc là bền vững. Theo báo cáo, trong tháng 10/2025, tổng lượng xe sedan cỡ B bán ra đạt 3.951 xe, tăng khoảng 42% so với tháng trước.

Tuy nhiên, dữ liệu cả năm cho thấy xu hướng giảm nhẹ. Theo thống kê nửa đầu 2025, doanh số toàn phân khúc vẫn thấp hơn cùng kỳ năm trước.

Riêng Vios, mẫu xe “cây đa, cây đề” của phân khúc, vẫn giữ được vị thế dẫn đầu. Trong nhiều tháng 2025, Vios luôn có doanh số 4‑chữ số mỗi tháng, chỉ riêng nửa đầu năm đã đạt khoảng 5.265 xe. Trong khi đó, các mẫu như Accent hay City dù có đua giảm giá vẫn chưa chắc chắn giữ được đà ổn định.

sedan-co-b-giam-gia-3.jpgNgười mua đánh giá sedan cỡ B đã hết thời. Ảnh minh họa

Có ba lý do chính đằng sau “cuộc đua giá” ở sedan cỡ B. Thứ nhất, giảm sức mua do thay đổi xu hướng người tiêu dùng. Sau nhiều năm thống trị, sedan cỡ B ngày càng mất đi lợi thế khi người mua có xu hướng chọn SUV, crossover hoặc xe điện, phù hợp hơn với điều kiện giao thông, di chuyển đa dạng, hoặc nhu cầu gia đình.

Thứ hai, do cạnh tranh nội bộ trong phân khúc. Các hãng không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với các dòng xe mới, kể cả xe nhập khẩu hay xe giá rẻ. Việc giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ là một “mẹo” hữu hiệu để duy trì lượng tiêu thụ.
Cuối cùng là kho tồn và doanh số trì trệ. Với lượng bán chững lại hoặc giảm so với trước, các đại lý cần đẩy hàng tồn, giảm giá, ưu đãi lệ phí trước bạ giúp đẩy doanh số cuối năm.

Không thể phủ nhận rằng ưu đãi mạnh đã kích thích một số khách hàng xuống tiền, tạo điểm sáng cho thị trường sedan cỡ B trong bối cảnh chung u ám. Tuy nhiên, doanh số cộng dồn, xu hướng tiêu dùng, sự cạnh tranh gay gắt từ SUV/xe điện - tất cả đều cho thấy phân khúc sedan cỡ B đang đứng trước thời kỳ chuyển mình, không còn giữ được “mặt tiền” như xưa.

Đối với những ai đang tìm mua sedan cỡ B trong thời điểm này, chính sách khuyến mãi có thể là cơ hội tốt. Nhưng cũng cần cẩn trọng xem việc giảm giá phản ánh nhu cầu thực, hay chỉ là chiêu kích cầu ngắn hạn.