Theo ông Suroj Sangsnit, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Thái Lan (EVAT), doanh số xe điện tại nước này dự kiến tăng 40% trong năm 2024, vượt mốc 100.000 xe, phục hồi sau khi giảm 8% vào năm 2022. Động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng này đến từ các chính sách ưu đãi thuế của chính phủ. Theo đó, các nhà sản xuất phải lắp ráp 1,5 xe điện trong nước cho mỗi xe nhập khẩu trong giai đoạn 2022-2023 mới đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế và tránh bị phạt nặng.
![]() |
GAC AION được đánh giá là hãng xe điện startup có giá trị kỷ lục tại Trung Quốc. Ảnh minh hoạ |
Chính sách hỗ trợ giá lên đến 150.000 baht (khoảng 4.400 USD) đã giúp Thái Lan trở thành thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á. Năm 2023, số xe điện đăng ký mới đạt 70.000 chiếc, trong khi tổng lượng xe điện nhập khẩu trong hai năm 2022-2023 lên tới 84.000 chiếc.
Tuy nhiên, sự bùng nổ của xe điện không đồng nghĩa với một viễn cảnh hoàn toàn tươi sáng. Các chuyên gia cảnh báo rằng sản lượng xe điện tăng mạnh có thể khiến cuộc chiến giá cả trở nên gay gắt hơn, nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô suy yếu do thắt chặt tín dụng và nợ hộ gia đình gia tăng.
Từ đầu năm nay, các hãng xe liên tục tung ra các chương trình giảm giá để thu hút khách hàng. Chẳng hạn, Great Wall Motor giảm giá mẫu Ora Good Cat tới 270.000 baht, trong khi GAC AION cũng cắt giảm 166.000 baht cho dòng AION Y Plus. Bà Tita Phekanonth, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Ngân hàng Siam Commercial Bank (SCB), nhận định: “Cuộc chiến giá sẽ còn kéo dài, ngày càng gay gắt và có thể lan sang thị trường xe động cơ đốt trong”.
Để giảm áp lực nguồn cung dư thừa, vào tháng 12/2024, Cơ quan Đầu tư Thái Lan (BOI) đã điều chỉnh một số quy định, bao gồm gia hạn thời gian sản xuất pin và mở rộng ưu đãi cho xe hybrid. Ông Narit Therdsteerasukdi, người đứng đầu BOI, cho biết các nhà sản xuất xe điện tại Thái Lan sẽ bắt đầu xuất khẩu trong năm nay, đồng thời mở rộng sản xuất cả phiên bản tay lái bên trái và bên phải nhằm tiếp cận nhiều thị trường hơn.
![]() |
Số xe điện đăng ký mới của Thái Lan liên tục ở mức thấp sau khi tăng nhảy vọt vào tháng 1/2024 |
Mặc dù chính phủ đang tìm cách hỗ trợ ngành xe điện, nhưng thị trường ô tô Thái Lan vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Sản lượng ô tô nước này đã giảm liên tiếp trong 17 tháng, trong khi nhu cầu trong nước và xuất khẩu tiếp tục suy yếu. Năm 2024, xuất khẩu ô tô giảm 8,8%, còn doanh số nội địa giảm tới 26% - mức thấp nhất trong 15 năm qua.
Thái Lan, vốn là trung tâm sản xuất ô tô truyền thống của các hãng Nhật Bản, đang dần bị các doanh nghiệp Trung Quốc lấn át. Trong hai năm qua, các tập đoàn như BYD, Great Wall Motor, Changan và GAC AION đã đầu tư hơn 102,7 tỷ baht (khoảng 3 tỷ USD) vào Thái Lan, nhờ chính sách thúc đẩy xe điện của chính phủ nước này. Tuy nhiên, theo ông Suroj, các hãng không đáp ứng yêu cầu sản xuất nội địa có thể bị phạt tới 400.000 baht (khoảng 11.800 USD) mỗi xe.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt. Xe điện sản xuất trong nước chỉ được hưởng trợ giá nếu bán ra trong năm 2024, trước khi chính phủ chấm dứt chương trình hỗ trợ. Trước đây, BYD từng bị điều tra vì giảm giá mạnh tới 340.000 baht mỗi xe, nhưng sau đó được cơ quan tiêu dùng xác nhận không vi phạm.
Giới phân tích dự đoán rằng làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc sẽ tiếp tục định hình thị trường ô tô Đông Nam Á, đặc biệt khi BYD và Neta mở rộng đầu tư sang Indonesia. Trong khi Thái Lan nỗ lực duy trì vị thế trung tâm sản xuất xe điện khu vực, nước này vẫn phải đối mặt với bài toán cân bằng giữa thu hút đầu tư, kiểm soát thị trường và đảm bảo sự bền vững cho ngành công nghiệp ô tô trong dài hạn.
>>Samsung Galaxy G Fold lộ giá bán: Đối thủ nặng ký của Huawei Mate XT trên thị trường điện thoại gập 3