Đề xuất bỏ giới hạn 48 giờ lái xe, lắp camera giám sát tài xế

Bộ Công an đề xuất điều chỉnh nhiều nội dung trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó đáng chú ý là việc bỏ quy định giới hạn lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần. Đồng thời, cơ quan này cũng đề xuất lắp đặt thiết bị ghi hình tài xế để tăng cường giám sát.

Ngày 10/6, Bộ Công an cho biết đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại dự thảo, Bộ đề xuất bãi bỏ quy định "thời gian lái xe ôtô không quá 48 giờ mỗi tuần", thay vào đó áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động. Tuy nhiên, giới hạn lái xe không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 4 giờ liên tục vẫn được giữ nguyên.

Đề xuất bỏ giới hạn 48 giờ lái xe, lắp camera giám sát tài xế
Bộ Công an đề xuất bỏ giới hạn 48 giờ lái xe mỗi tuần và tăng giám sát tài xế bằng thiết bị ghi hình. Ảnh minh hoạ

Theo Bộ Công an, đề xuất này nhằm đáp ứng kiến nghị từ Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp trong ngành. Các đơn vị này cho rằng, vào những dịp cao điểm, nhu cầu vận tải thường tăng mạnh, việc giới hạn 48 giờ mỗi tuần khiến doanh nghiệp khó tổ chức lịch làm việc hợp lý cho tài xế.

>>Cây từng bị nông dân nhổ bỏ không thương tiếc giờ thành ‘vàng khô’ giá 500.000 đồng/kg

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nhận định, việc điều chỉnh là cần thiết, bởi Bộ luật Lao động đã quy định rõ: người lao động được làm tối đa 48 giờ mỗi tuần và được phép làm thêm giờ, nhưng không quá 300 giờ mỗi năm. Điều này phần nào linh hoạt hơn và phù hợp với đặc thù ngành vận tải.

Dù đồng tình với giới hạn 10 giờ mỗi ngày và không quá 4 giờ liên tục, ông Quyền kiến nghị Bộ Công an nên xem xét mức xử phạt linh hoạt hơn. Cụ thể, chỉ nên xử phạt nếu tài xế vượt thời gian quy định từ 10 - 15%, do thực tế nhiều tài xế không thể đến trạm nghỉ đúng giờ vì điều kiện đường sá hoặc bối cảnh bất khả kháng.

Cùng với việc điều chỉnh quy định về thời gian lái xe, Bộ Công an cũng đề xuất bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tích hợp camera ghi hình đối với xe kinh doanh vận tải và xe nội bộ. Mục tiêu là tăng cường kiểm soát các hành vi vi phạm như sử dụng điện thoại khi lái xe, không thắt dây an toàn, buông tay lái... Đồng thời, dữ liệu từ thiết bị này cũng có thể hỗ trợ công tác điều tra khi cần truy vết phương tiện liên quan đến hành vi phạm pháp.

Đây là bước mở rộng so với quy định hiện hành, vốn chỉ yêu cầu lắp camera đối với xe trên 8 chỗ ngồi, xe đầu kéo và xe cứu thương. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, việc bắt buộc xe nội bộ đặc biệt là các xe hoạt động trong phạm vi bến cảng, công trường phải lắp camera là không thực sự cần thiết.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đề xuất bãi bỏ quy định cho phép người có giấy phép lái xe hạng D1 (dành cho xe 8-16 chỗ) được điều khiển xe tải hạng C (trên 7,5 tấn). Lý do là hai loại xe này có sự khác biệt lớn về tải trọng và kỹ năng điều khiển, việc cho phép lái chéo tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Một nội dung mới khác trong dự thảo là đề xuất thu hồi giấy phép lái xe đối với trường hợp phát hiện có hành vi gian dối khi làm thủ tục cấp, đổi hoặc cấp lại bằng lái. Đây được xem là biện pháp nhằm siết chặt kỷ cương và đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động quản lý giấy phép lái xe.

>>Cụ ông 76 tuổi điều hành đường dây làm giả thức ăn tôm hàng chục tấn