‘Đè bẹp’ xe xăng ở chi phí bảo dưỡng, khắc phục thêm điều này người dùng ô tô điện sẽ hài lòng

Trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến trên toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường lớn như Mỹ, một hiểu lầm vẫn đang tồn tại trong tâm lý người tiêu dùng: sửa xe điện đắt đỏ và phức tạp hơn xe xăng. Tuy nhiên, khảo sát mới đây của CDK Global, đơn vị dữ liệu hàng đầu trong lĩnh vực ô tô, đã chỉ ra một thực tế ngược lại.

Khảo sát được thực hiện từ tháng 12/2024 đến tháng 1/2025 với nhóm người dùng xe điện tại Mỹ cho thấy, sau một thời gian sử dụng, phần lớn chủ xe dần thay đổi quan điểm về chi phí bảo dưỡng. Có tới 53% người dùng xe điện không phải Tesla và 41% người dùng Tesla cho biết chi phí sửa chữa, bảo trì xe điện thấp hơn đáng kể so với xe chạy động cơ đốt trong.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi xe điện có ít bộ phận cơ khí hơn, không cần thay dầu định kỳ và hệ thống truyền động đơn giản hơn. Nhờ đó, tổng chi phí vận hành mỗi năm có thể giảm hàng nghìn USD.

Một điểm sáng trong xu hướng hậu mãi xe điện là sự phát triển của các dịch vụ bảo dưỡng di động. Năm 2024, khoảng 19% chủ xe điện chọn phương án bảo trì lưu động tại nhà, tăng từ 14% so với năm trước. Bên cạnh đó, dịch vụ "đại lý đến lấy xe" cũng tăng lên 9%, cao hơn mức 6% của năm 2023.

Nhờ vậy, tỷ lệ người trực tiếp lái xe đến đại lý đã giảm nhẹ từ 86% xuống 83%. Những dịch vụ linh hoạt này đặc biệt được ưa chuộng tại các đô thị lớn, nơi quỹ thời gian eo hẹp và nhu cầu tiện lợi được đặt lên hàng đầu.

'Đè bẹp' xe xăng ở chi phí bảo dưỡng như ô tô điện lại mất lòng người dùng vì lý do này
Dù chi phí sửa chữa rẻ nhưng thời gian sửa xe điện lại lâu hơn xe xăng. Ảnh minh họa

>> Cấm xe xăng từ 2026, sinh viên e ngại một ngành học vì sợ thất nghiệp

Tuy nhiên, niềm vui vẫn chưa trọn vẹn. CDK cũng ghi nhận rằng việc sửa chữa xe điện thường mất thời gian lâu hơn xe xăng. Với Tesla, thời gian sửa xe trung bình dài hơn 23%, còn với các thương hiệu khác, con số này lên đến 34%. Tỷ lệ xe được sửa và trả trong ngày cũng giảm mạnh từ 40% (2023) xuống chỉ còn 28% (2024). Trong khi đó, số xe phải chờ đến ngày hôm sau mới hoàn tất sửa chữa tăng từ 21% lên 29%.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ hệ thống bảo trì chưa hoàn toàn thích nghi với đặc thù của xe điện. Nếu như Tesla có hệ thống trung tâm dịch vụ chuyên biệt, thì các hãng xe truyền thống vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi. Nhiều đại lý hiện phải đào tạo kỹ thuật viên có thể xử lý cả xe xăng lẫn xe điện và quá trình này không thể hoàn thiện trong thời gian ngắn.

Thêm vào đó, 85% chủ xe điện được khảo sát cho biết họ phải mang xe đi bảo dưỡng hoặc sửa chữa ít nhất một lần trong năm đầu tiên sử dụng. Dù phần lớn các dịch vụ đều được bảo hành và chỉ 13% người dùng phải tự chi trả, việc phải quay lại xưởng nhiều lần cũng khiến trải nghiệm bị gián đoạn.

>> Mẫu xe máy điện đang khiến các đối thủ Trung Quốc dè chừng vì quá nhiều ưu điểm nhưng giá rẻ hơn cả iPhone