Đâu là nguyên nhân công ty của vị tỷ phú Việt mới nhất chi gần 1 tỷ USD trả cổ tức cho cổ đông?

Lãnh đạo công ty này mong muốn Masan Consumer sẽ trở thành một cổ phiếu không chỉ tăng trưởng tốt, lợi nhuận cao mà còn mang lại cổ tức lớn cho cổ đông.

Ngày 7/2, tập đoàn Masan (Masan Group, mã chứng khoán: MSN) đã tổ chức cuộc họp nhà đầu tư cho năm 2025. Tại cuộc gặp, các cổ đông đã đặt thắc mắc vì sao Masan Consumer - một doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Masan Group đã chi đậm hơn 23.000 tỷ đồng (khoảng 920 triệu USD) để trả cổ tức cho năm 2024.

Trả lời vấn đề này, ông Huỳnh Việt Thăng - Giám đốc tài chính Masan Consumer chia sẻ sức khỏe tài chính của công ty đang rất tốt. Biên lợi nhuận gộp trên 46%, EBITDA và lợi nhuận trước thuế cũng tăng trưởng rất tốt.

"Việc chia cổ tức 23.000 tỷ đồng có thể ảnh hưởng một chút đến lợi nhuận trước thuế. Chúng tôi tính toán việc chia cổ tức này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận tài chính của chúng tôi, giảm khoảng 1.000 tỷ đồng" , ông Thăng chia sẻ.

Một lãnh đạo của Masan Consumer cũng chia sẻ cũng nói thêm công ty đã nhiều năm không chia cổ tức do có nhiều biến động trên thị trường. Thời điểm này, họ mong muốn MCH trở thành một cổ phiếu không chỉ tăng trưởng tốt, lợi nhuận cao mà còn mang lại cổ tức lớn cho cổ đông. Trong tương lai, Masan Consumer vẫn muốn tiếp tục chia cổ tức khi lợi nhuận được dự báo tăng ổn định trong trung và dài hạn.

Một câu chuyện khác của Masan Consumer cũng được cổ đông quan tâm là tiến trình niêm yết cổ phiếu MCH trên sàn HoSE. Về vấn đề này, ông Michael Hung Nguyen - Phó tổng giám đốc Masan Group cho biết việc chuyển sàn từ UPCoM sang HoSE sẽ mở khóa nhiều giá trị tốt hơn cho các nhà đầu tư của Masan Consumer, tăng hiệu quả hoạt động và cơ hội tiếp cận thị trường vốn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn bỏ ngỏ kế hoạch niêm yết chi tiết. Ban lãnh đạo cho biết sẽ tùy thuộc vào tình hình thị trường, nhu cầu vốn của công ty, quy định pháp lý và công bố thông tin chính thức sau khi có các nghị quyết của HĐQT.

Ông Michael Hung Nguyen nhấn mạnh, công ty tự tin với sức khỏe tài chính, vừa chia sẻ dòng tiền cổ tức vừa thực hiện kế hoạch IPO thay vì giữ lượng tiền mặt lớn.

Trong năm 2025, Masan Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số từ 10% đến 15%, đạt 33.500 tỷ đồng đến 35.500 tỷ đồng. Điều này được thúc đẩy bởi các động lực tăng trưởng chiến lược và việc phát triển chuỗi cung ứng kỹ thuật số “Retail Supreme”. Những phát kiến này sẽ giúp số hóa bán lẻ truyền thống, việc lập kế hoạch cung & cầu, sản xuất, phân phối, từ đó cải thiện việc lên kế hoạch cung ứng, tăng năng suất của nhân viên bán hàng và tối ưu ROI của hoạt động tiếp thị.