'Cú ngã' đau đớn khiến huyền thoại xe điện nằm la liệt ở bãi phế liệu

Ra mắt năm 2018, Jaguar I-Pace đã tạo ra một làn sóng trong ngành công nghiệp xe điện. Đây là mẫu crossover chạy điện đầu tiên của một thương hiệu xe hơi hạng sang đến từ châu Âu, vượt xa các đối thủ như Audi e-tron hay Mercedes EQC về thời gian ra mắt. Với thiết kế độc đáo, hiệu suất mạnh mẽ và quãng đường di chuyển ấn tượng, I-Pace nhanh chóng giành được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có danh hiệu "Xe thế giới” của năm 2019". Nhiều chuyên gia và khách hàng tin rằng đây sẽ là đối thủ đáng gờm của Tesla Model X và mở ra một chương mới cho Jaguar trong kỷ nguyên xe điện.

Không chỉ sở hữu ngoại hình bắt mắt, Jaguar I-Pace còn được trang bị công nghệ tiên tiến với hai mô-tơ điện mạnh mẽ, cho công suất lên tới 394 mã lực và mô-men xoắn 696 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,8 giây, một con số ấn tượng đối với một mẫu crossover điện. Bên cạnh đó, bộ pin lithium-ion 90 kWh do LG cung cấp mang đến phạm vi hoạt động 470 km theo chuẩn WLTP, một thông số hấp dẫn vào thời điểm đó.

'Cú ngã' đau đớn khiến huyền thoại xe điện nằm la liệt ở bãi phế liệu
Jaguar I-Pace từng là huyền thoại xe điện. Ảnh minh họa

>> Hãng xe danh giá nhất nước Mỹ phải 'vay mượn' công nghệ này từ Trung Quốc

Dù nhận được nhiều lời khen ngợi, Jaguar I-Pace chưa bao giờ đạt được thành công như kỳ vọng. Một trong những vấn đề lớn nhất mà mẫu xe này gặp phải chính là chất lượng pin. Pin do LG cung cấp gặp lỗi quá nhiệt, làm tăng nguy cơ cháy nổ, khiến Jaguar phải liên tục tiến hành triệu hồi xe tại nhiều thị trường. Trong nhiều trường hợp, việc sửa lỗi phần mềm không mang lại kết quả như mong muốn, buộc hãng phải triển khai chương trình mua lại xe từ khách hàng.

Tại Mỹ, Jaguar đã thu hồi gần 2.800 chiếc I-Pace vào cuối năm 2023 do những lo ngại liên quan đến nguy cơ cháy nổ. Hãng cũng thực hiện các chương trình thu hồi tương tự ở nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Anh. Dù Jaguar đã nỗ lực khắc phục vấn đề bằng cách điều chỉnh hệ thống quản lý nhiệt trên pin và cập nhật phần mềm, nhưng điều đó vẫn không đủ để cứu vãn danh tiếng của mẫu xe này.

Không chỉ gặp vấn đề về pin, Jaguar I-Pace còn chịu nhiều chỉ trích liên quan đến trải nghiệm người dùng. Một số chủ xe phàn nàn về chất lượng hoàn thiện kém, hệ thống thông tin giải trí không ổn định và phạm vi hoạt động thực tế thấp hơn so với công bố. Những yếu tố này đã khiến khách hàng mất dần niềm tin vào mẫu xe từng được coi là niềm tự hào của Jaguar.

'Cú ngã' đau đớn khiến huyền thoại xe điện nằm la liệt ở bãi phế liệu
Hàng loạt chiếc Jaguar I-Pace xếp chồng lên nhau tại một bãi phế liệu ở Anh. Ảnh: X

>> Ông lớn ô tô Trung Quốc sẽ trang bị hệ thống lái xe thông minh tiên tiến nhất mang tên 'Thần Nhãn' cho toàn bộ các mẫu xe

Hậu quả của những vấn đề trên là một thực tế đáng buồn: hàng loạt chiếc Jaguar I-Pace bị bỏ hoang tại các bãi phế liệu. Mới đây, một người dùng trên mạng xã hội X đã đăng tải hình ảnh chụp tại một bãi phế liệu ở Anh, cho thấy nhiều chiếc I-Pace bị xếp chồng lên nhau trong tình trạng hư hỏng nặng. Đây là một cảnh tượng đáng thất vọng đối với một mẫu xe từng được ca ngợi là biểu tượng của tương lai.

Sau thất bại của I-Pace, Jaguar đã quyết định thay đổi chiến lược. Hãng đang tập trung vào một kỷ nguyên xe điện mới với mẫu sedan Type 00, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2025. Đây là một bước đi quan trọng nhằm tái định vị thương hiệu Jaguar trong thị trường xe điện.

Mẫu Type 00 hứa hẹn sẽ có phạm vi hoạt động lên đến 692 km theo chuẩn EPA. Jaguar kỳ vọng rằng với công nghệ pin tiên tiến hơn và một chiến lược tiếp cận mới, Type 00 sẽ không lặp lại sai lầm của I-Pace.

>> Ông chủ taxi truyền thống bỏ xe xăng, chuyển sang VinFast điện: Thừa nhận sự thật 'khốc liệt' trong ngành