Chuyện tưởng ngược đời: Làm vỏ gỗ để bảo vệ pin ô tô điện

Xe điện đã có những bước tiến lớn trong vài năm gần đây, nhưng việc cải thiện pin, đặc biệt về mặt an toàn và bền vững vẫn là thách thức cấp thiết. Các vụ cháy do pin lithium-ion đặt ra mối lo ngại lớn, khiến ý tưởng dùng gỗ làm vỏ pin tưởng chừng phi lý, lại trở thành giải pháp đầy tiềm năng.

Một nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Graz (Áo) đã chứng minh rằng, vỏ pin làm từ gỗ kết hợp thép không chỉ thân thiện môi trường hơn so với nhôm, mà còn có hiệu suất bảo vệ đáng kinh ngạc. Các phiên bản thử nghiệm sử dụng lõi gỗ bạch dương, gỗ dương hoặc gỗ hồng đào, bọc bên ngoài bằng thép mỏng.

Chuyện tưởng ngược đời: Làm vỏ gỗ để bảo vệ pin ô tô điện
Các nhà khoa học khẳng định rằng khung kết hợp gỗ - thép giúp giảm lượng khí thải carbon của pin, mang đến khả năng hấp thụ va chạm tuyệt vời, và có khả năng chống cháy (Ảnh: TU Graz).

>>Hãng Việt có 2 nhà máy ở Lạng Sơn bán xe điện giá 20 triệu, đổi pin ở trạm khắp Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng

Trong các bài kiểm tra va chạm tốc độ cao, cấu trúc Bio!Lib bằng gỗ hấp thụ lực tương đương vỏ pin nhôm của Tesla Model S, thậm chí cao hơn 76–98% khi so với các loại nhôm phổ biến. Gỗ với cấu trúc xốp tự nhiên giúp hấp thu năng lượng hiệu quả, đồng thời duy trì độ cứng và khả năng chống uốn cong.

Ngoài ra, khi thêm lớp bần – một vật liệu tái tạo có khả năng chống cháy tự nhiên, nhiệt độ ngoài vỏ pin gỗ thấp hơn tới 100°C so với pin thông thường. Theo nhóm nghiên cứu, khi bần bị nung nóng, nó carbon hóa và giảm mạnh khả năng dẫn nhiệt, bảo vệ phần còn lại của xe.

Trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến, việc lựa chọn vật liệu pin thân thiện hơn với môi trường không chỉ khả thi mà còn cần thiết. Nghiên cứu này mở ra hướng đi mới cho thiết kế pin an toàn và bền vững hơn trong tương lai.

>>Pin thể rắn chưa kịp thương mại hóa đã bị loại pin mới chiếm sóng: An toàn, dễ sản xuất hơn lithium-ion, sẽ đưa cuộc cách mạng xe điện lên tầm cao mới