Chưa bán xe đã lộ 'cứ điểm', VinFast đang tăng tốc dàn quân tại thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Trên mạng xã hội Instagram, tài khoản Deepak CS, đại lý VinFast tại Kalamassery (thuộc khu vực Ernakulam, Kerala) đã đăng những bức ảnh cho thấy dấu hiệu tiến triển tại dự án đại lý đầu tiên của hãng ở Ấn Độ. Trong đó, kiến trúc phối màu xanh lam đậm, kết hợp logo nổi bật đặc trưng của VinFast, vùng nội thất được thiết kế “mở” với khu trưng bày xe phía trước, bàn tiếp đón và tư vấn phía sau. Dù vẫn trong quá trình thi công, việc đại lý đã xuất hiện hình ảnh trực tuyến là minh chứng rõ ràng về tiến độ và cam kết của VinFast tại thị trường đầy triển vọng này.

Đáng chú ý hơn là dự án nhà máy sản xuất đặt tại khu công nghiệp Tuticorin (Thoothukudi), bang Tamil Nadu. Công trình được lên kế hoạch đi vào vận hành trong quý III/2025, ở giai đoạn đầu sở hữu công suất 50.000 xe/năm. Khi đi vào hoạt động chính thức, dây chuyền sản xuất này sẽ góp phần giúp VinFast chủ động hơn trong nguồn cung và phục vụ tốt hơn nhu cầu nội địa, đồng thời mở đường cho các thị trường lân cận.

Chưa bán xe đã lộ 'cứ điểm', VinFast đang tăng tốc dàn quân tại thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới
Hình ảnh đại lý đầu tiên của VinFast ở Ấn Độ được hé lộ. Ảnh: Instagram

>> Mẫu xe bán chạy nhất của VinFast vừa chạm đến đất Pháp đã phải đối diện loạt thử thách, liệu có đủ sức đua với Dacia, Fiat?

VinFast đã chủ động đàm phán và ký kết hợp tác với các nhà cung cấp địa phương để tăng tỉ lệ linh kiện nội địa hóa. Các bộ phận quan trọng như thân xe (body-in-white) và màn hình thông tin giải trí dự kiến sẽ được sản xuất ngay tại Ấn Độ ngay từ khi hãng ra mắt mẫu xe tại đây. Đây là một bước đi nhằm giảm chi phí logistics, tối ưu hóa giá thành, và thiết lập vị thế bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Không chỉ dừng lại ở Kerala hay Tamil Nadu, VinFast đang tích cực thảo luận với chính quyền hai bang là Telangana và Andhra Pradesh để thiết lập thêm cơ sở sản xuất hoặc mạng lưới phân phối. Các bang này đều có lợi thế hạ tầng công nghiệp phát triển, cùng chính sách thu hút đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ và năng lượng sạch.

Chưa bán xe đã lộ 'cứ điểm', VinFast đang tăng tốc dàn quân tại thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới
Trước đó, VinFast đã động thổ xây dựng nhà máy đầu tiên tại Ấn Độ. Ảnh minh họa

>> Chủ tịch Toyota nói thẳng một điều về xe điện, khen nức nở dòng xe xanh hãng theo đuổi

Trong chiến lược mở rộng dịch vụ, VinFast đặt mục tiêu xây dựng mạng lưới trạm sạc EV quy mô tại Ấn Độ, tiếp bước mô hình đã triển khai tại Việt Nam với hơn 130.000 điểm sạc. Thông qua V‑Green, công ty con chuyên trách mảng hạ tầng, VinFast dự kiến kiến tạo hệ thống trạm sạc công cộng và riêng biệt tại các khu đô thị. Công ty đang xúc tiến quan hệ hợp tác chiến lược với Tata Power, tập đoàn năng lượng lớn của Ấn Độ, nhằm mở rộng mạng lưới sạc, đồng thời tìm kiếm hỗ trợ từ chính quyền bang để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Thị trường Ấn Độ được đánh giá là rất tiềm năng với dân số hơn 1,4 tỷ người, tốc độ đô thị hóa và điện khí hóa ngày càng tăng. Việc VinFast đầu tư đồng bộ từ nhà máy, mạng lưới phân phối, đến hệ sinh thái sạc EV thể hiện một chiến lược toàn diện. Việc nội địa hóa linh kiện không chỉ giúp giảm chi phí mà còn gia tăng tính cạnh tranh trước các đối thủ quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh chuyển dịch nhu cầu sang xe điện.

Tuy nhiên, thị trường Ấn Độ cũng đặt ra không ít thách thức. VinFast sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các hãng như Tata Motors, Mahindra & Mahindra đã có kinh nghiệm lâu năm trong ngành xe điện tại Ấn Độ. Dù đang phát triển, hệ thống sạc EV Ấn Độ chưa đồng bộ với tốc độ mở rộng phương tiện. Đồng thời, VinFast cần tuân thủ khắt khe về tiêu chuẩn an toàn, bảo hiểm và thuế suất của từng bang.

>> Một hãng xe điện tuyên chiến tin giả: Kiện 37 KOL, treo thưởng hơn 18 tỷ đồng cho người tố cáo