Vào sáng 4/8, một nhân viên phụ trách vận hành gian hàng Capman Club đã vô tình cài đặt mã giảm giá trị giá 320.000 đồng áp dụng cho các đơn hàng có giá... 0 đồng. Trong vòng chưa đầy 20 phút từ 9h35 đến 9h51, hơn 6.000 đơn hàng đã được đặt thành công.
Tính toán sơ bộ cho thấy, với mức lỗ khoảng 320.000 đồng/sản phẩm, tổng thiệt hại có thể lên đến 1,9 tỉ đồng, một con số quá lớn đối với một cửa hàng nhỏ.
Trước tình huống khẩn cấp, Capman Club đã đăng tải một bức “tâm thư” lên mạng xã hội và diễn đàn người bán Shopee, kêu gọi khách hàng hiểu và tự nguyện hủy đơn để giúp shop giảm thiểu tổn thất. “Nếu bạn là một trong những khách hàng đã đặt đơn hàng 0 đồng, tụi mình tha thiết mong các bạn giúp hỗ trợ hủy đơn hàng, để tụi mình có thể giảm bớt thiệt hại và tiếp tục có cơ hội phục vụ các bạn một cách trọn vẹn hơn trong tương lai”, tâm thư viết.
Theo các chuyên gia thương mại điện tử, những người "săn deal" hiện nay sử dụng công cụ tự động để phát hiện ưu đãi bất thường. Các nhóm chat, diễn đàn sale lập tức chia sẻ những mã giảm giá “khủng”, khiến số lượng đơn đặt tăng đột biến chỉ trong vài phút. Đó là lý do vì sao một cú “click nhầm” như trên lại gây hậu quả nặng nề đến vậy.
![]() |
Tâm thư của Capman Club sau sự cố cài nhầm giá bán. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, trên một số diễn đàn, cũng có ý kiến hoài nghi rằng đây có thể là một chiêu trò marketing để gây sự chú ý. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Công Hoan, Giám đốc vận hành Swifthub nhận định: “Những lỗi thiết lập như vậy không hiếm, nhưng việc phát sinh 6.000 đơn hàng trong chưa đầy 20 phút là cực kỳ nghiêm trọng. Nếu thực hiện toàn bộ đơn hàng thì shop chắc chắn phá sản, còn hủy thì thiệt hại uy tín và có thể bị Shopee phạt rất nặng”.
Theo quy định hiện hành của Shopee, nếu shop hủy đơn vì lý do hết hàng hoặc không xác nhận đơn, mức phạt là 196.360 đồng/đơn. Tuy nhiên, nếu hủy đơn do lỗi sai giá, mức phạt lên đến 490.910 đồng/đơn. Với 6.000 đơn bị ảnh hưởng, tổng số tiền phạt có thể vượt quá 2,9 tỉ đồng, thậm chí còn cao hơn mức lỗ do bán sai giá.
Trong khi đó, nhiều chủ shop khác bày tỏ sự cảm thông nhưng cũng lo ngại về khả năng xử lý: “Tôi từng bị lỗi giá với 5 đơn thôi mà khách nhất định không chịu hủy, còn tố cáo lừa đảo. Với 6.000 đơn, ngay cả khi một phần nhỏ khách hàng đồng ý hủy, thì thiệt hại cũng vẫn quá lớn”, một chủ shop chia sẻ.
Chiều 5/8, đại diện Shopee xác nhận đã nắm được sự việc và các bộ phận liên quan đang rà soát lại toàn bộ quy trình và dữ liệu của vụ việc. Sàn thương mại này hứa sẽ sớm đưa ra phương án xử lý phù hợp và có thông báo chính thức tới báo chí.