Cadillac – thương hiệu chủ lực của General Motors – đang đẩy mạnh quá trình điện hóa danh mục sản phẩm hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng tại Mỹ có thể làm phức tạp thêm tham vọng chuyển hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030. Khi nhu cầu với xe điện giảm nhiệt, Cadillac có thể buộc phải điều chỉnh lại chiến lược dài hạn.
Thêm vào đó, quý IV năm nay được dự báo là giai đoạn đặc biệt khó khăn khi các khoản hỗ trợ thuế liên bang cho xe điện dự kiến sẽ kết thúc. Điều này có thể khiến giá xe điện cả mới lẫn cũ trở nên kém hấp dẫn hơn với nhiều người tiêu dùng.
Trong những năm gần đây, Cadillac đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, bắt đầu với mẫu SUV thuần điện Lyriq, tiếp đến là Optiq và Vistiq ba hàng ghế. Hãng cũng đặt mục tiêu lấy lại danh tiếng “chuẩn mực của thế giới” thông qua mẫu sedan siêu sang Celestiq, đồng thời ra mắt hai phiên bản điện hóa của Escalade là IQ và IQL.
![]() |
Cadillac có kế hoạch trở thành một thương hiệu xe điện vào năm 2030. |
>>Doanh số sụt 52%, Mercedes tạm dừng sản xuất xe điện tại Mỹ
Linh hoạt trong bối cảnh biến động
Mặc dù theo đuổi chiến lược điện hóa, Cadillac vẫn giữ thái độ thận trọng và linh hoạt. Phó Chủ tịch Toàn cầu của Cadillac, ông John Roth, cho biết thương hiệu này sẵn sàng điều chỉnh định hướng hệ truyền động để thích ứng với thị trường.
“Trong một thị trường thay đổi không ngừng, điều quan trọng là phải đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Ngành ô tô không bao giờ phát triển theo đường thẳng, và để đưa ra quyết định đúng đắn, sự linh hoạt là yếu tố then chốt,” ông Roth chia sẻ.
Trang Auto News cũng ghi nhận rằng nhiều hãng xe đang dần thừa nhận sự cần thiết của việc duy trì song song cả xe xăng và xe điện, để người tiêu dùng tự quyết định tốc độ chuyển đổi. Ông Roth xác nhận GM đang chuẩn bị các kịch bản ứng phó cho quý IV khi chính sách ưu đãi thuế kết thúc.
Xe xăng dần nhường chỗ
Danh mục xe điện của Cadillac đang mở rộng nhanh chóng, trong khi các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong liên tục bị cắt giảm. Gần đây, hãng đã ngừng sản xuất mẫu XT4, và XT6 dự kiến sẽ dừng vào cuối năm nay. Mẫu XT5 nhiều khả năng chỉ còn tồn tại đến năm 2027.
Bên cạnh đó, các nhà máy sản xuất mẫu sedan CT4 và CT5 đang được chuyển đổi để phục vụ hoàn toàn cho việc lắp ráp xe điện. Với đà này, Escalade có thể trở thành mẫu Cadillac cuối cùng sử dụng động cơ xăng.
>>Trung Quốc vượt xa Mỹ và châu Âu, dẫn đầu toàn cầu về mạng lưới trạm sạc nhanh xe điện