BYD bất ngờ tuyên bố muốn 'bắt tay' Tesla chống lại 'kẻ thù chung' xe xăng

Phó chủ tịch của BYD tin rằng các nhà sản xuất lớn cần hợp tác để thay đổi ngành công nghiệp này.

Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc là BYD đã cam kết "hợp tác" với đối thủ Tesla để cạnh tranh với ô tô chạy xăng, đồng thời tuyên bố Bắc Kinh "mở" hơn với doanh nghiệp nước ngoài so với phương Tây.

"Kẻ thù chung của chúng ta là ô tô động cơ đốt trong. Chúng ta cần hợp tác để thay đổi ngành công nghiệp", phó chủ tịch điều hành của BYD Stella Li cho biết trong một cuộc phỏng vấn với FT.

Bất chấp những bình luận của bà, 2 nhà sản xuất ô tô đang cạnh tranh để giành vị trí là tập đoàn xe điện lớn nhất thế giới. BYD đang hướng tới mục tiêu tăng trưởng doanh số bán xe điện nhanh chóng tại châu Âu. Ngược lại, Tesla phải chịu sự sụt giảm doanh số bán hàng tại khu vực này do hoạt động chính trị ngày càng tăng của CEO Elon Musk.

BYD bất ngờ tuyên bố muốn 'bắt tay' Tesla chống lại 'kẻ thù chung' xe xăng- Ảnh 1.

Bà Stella Li - Phó chủ tịch điều hành của BYD.

Phát biểu tại một phòng trưng bày của BYD ở London, bà Li cho biết Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ các công nghệ quan trọng trong xe điện, xe tự lái với các công ty nước ngoài mặc dù căng thẳng thương mại gia tăng với Brussels và Washington.

Bà nói thêm rằng thị trường ô tô Trung Quốc là "quê hương của sự đổi mới" và kêu gọi các công ty nước ngoài đến Trung Quốc. "Chính phủ sẽ làm việc với bạn để cho phép bất kỳ công nghệ nào được hiện thực hóa", bà nói.

Tháng trước, BYD công bố các tính năng lái xe thông minh thông qua hệ thống tự lái "God's Eye" sẽ có sẵn cho khách hàng ở hầu hết mẫu xe của hãng mà không mất thêm chi phí.

Tập đoàn được Warren Buffet hậu thuẫn cũng đã có những bước tiến mạnh mẽ vào thị trường châu Âu với kế hoạch sản xuất nội đụa thông qua các nhà máy ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết vấn đề thuế quan cao hơn của EU đối xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

BYD cũng có kế hoạch huy động 5,2 tỷ USD thông qua việc bán cổ phiếu tại Hong Kong để hỗ trợ cho việc mở rộng ra nước ngoài.

BYD bất ngờ tuyên bố muốn 'bắt tay' Tesla chống lại 'kẻ thù chung' xe xăng- Ảnh 2.

Mẫu xe điện BYD U9.

Tuy nhiên, Brussels muốn các công ty Trung Quốc chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp châu Âu để đổi lấy trợ cấp của EU. Trong khi đó, Bắc Kinh, để ứng phó với chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng của phương Tây, đã phát tín hiệu muốn các công ty Trung Quốc hạn chế một số hoạt động sản xuất tiên tiến ở nước ngoài.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc dần mở rộng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đất hiếm - vật liệu sản xuất pin đến công nghệ và quy trình tinh chế.

Khi được hỏi về những diễn biến địa chính trị gần đây, bà Li cho biết bà không chú ý vì đó là "ngắn hạn" và cuối cùng, người tiêu dùng sẽ chọn sản phẩm tốt hơn. Bà Li cho hay BYD sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng châu Âu, chẳng hạn mẫu plug-in hybrid Seal U. Công ty cũng có kế hoạch ra mắt thương hiệu cao cấp Denza vào cuối năm nay.

Theo Schimidt Automotive Research, thị phần xe điện chạy pin của BYD tại Tây Âu bao gồm Vương quốc Anh vào năm 2024 là 2%.

Bà Li xác nhận BYD không có kế hoạch ra mắt xe tại Mỹ, nơi áp thuế 100% với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Bà cũng khẳng định chưa có quyết định nào được đưa ra về kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mexico.

Đề cập đến việc xe điện phổ biến cực kỳ nhanh ở Trung Quốc, bà cho biết "Bởi vì đó là một chiếc xe tốt hơn, thông minh hơn và chất lượng cao hơn".