Trong thế giới của những cỗ máy bốn bánh, nơi tiền bạc có thể mua được tốc độ, đẳng cấp và cả lịch sử chỉ có một chiếc xe khiến mọi kỷ lục bị xóa nhòa: Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé. Năm 2022, siêu phẩm này đã được bán đấu giá với mức giá không tưởng lên tới 135 triệu euro (tương đương 143 triệu USD) chính thức trở thành chiếc xe đắt nhất thế giới. Nhưng đằng sau con số ấy là cả một câu chuyện về di sản, niềm tự hào và tầm vóc thương hiệu của nước Đức.
Huyền thoại mang tên Uhlenhaut
Ra đời năm 1955, 300 SLR Uhlenhaut Coupé là kiệt tác kỹ thuật của kỹ sư Rudolf Uhlenhaut, người đứng đầu bộ phận xe đua của Mercedes-Benz thời hậu chiến. Dựa trên nền tảng của chiếc W196R từng thống trị đường đua Grand Prix, mẫu SLR này được tinh chỉnh để có thể lăn bánh hợp pháp trên đường phố.

Chỉ có hai chiếc được sản xuất trên toàn thế giới, và cả hai đều được Mercedes-Benz giữ trong bộ sưu tập riêng suốt gần bảy thập kỷ. Uhlenhaut từng dùng một chiếc làm xe cá nhân, khiến nhiều người đùa rằng đó là “chiếc xe công vụ nhanh nhất hành tinh”.

Với thiết kế cửa “cánh chim hải âu” mang tính biểu tượng, động cơ 3.0L 8 xi-lanh thẳng hàng, công suất hơn 300 mã lực, 300 SLR Uhlenhaut có thể đạt tốc độ hơn 290 km/h là con số ''điên rồ'' với công nghệ năm 1955.
Phiên đấu giá kín giá trị 143 triệu USD
Ngày 5/5/2022, Mercedes tổ chức một phiên đấu giá bí mật tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart, do RM Sotheby’s điều hành. Sự kiện chỉ có vài chục khách mời đặc biệt là những nhà sưu tập, tỷ phú và đối tác lâu năm của hãng. Khi cây búa hạ xuống, mức giá 135 triệu euro khiến cả thế giới ô tô choáng váng. Con số này vượt xa kỷ lục cũ của chiếc Ferrari 250 GTO (1962) từng được bán 70 triệu USD.

Mercedes xác nhận toàn bộ số tiền thu được sẽ được chuyển vào Mercedes-Benz Fund, quỹ học bổng toàn cầu hỗ trợ nghiên cứu và công nghệ bền vững. Một quyết định khiến thương vụ này trở thành không chỉ là cuộc mua bán xe, mà là một sự kiện văn hóa.
Chủ nhân bí ẩn và điều kiện đặc biệt
Đến nay, danh tính người mua vẫn là ẩn số. Mercedes chỉ tiết lộ đây là một “nhà sưu tập tư nhân đam mê di sản”, cam kết trưng bày chiếc xe trong các sự kiện quốc tế thay vì “cất kho làm tài sản”.
Giới truyền thông châu Âu đồn đoán người mua có thể là Sir Jim Ratcliffe, tỷ phú người Anh - chủ tập đoàn INEOS và fan cuồng Mercedes. Tuy nhiên, cả hai bên đều từ chối xác nhận. Một số nguồn tin khác lại cho rằng thương vụ được thực hiện thông qua nhà môi giới xe cổ nổi tiếng Simon Kidston, người có mối quan hệ lâu năm với hãng.

Giới chuyên gia nhận định, việc Mercedes bán 300 SLR Uhlenhaut Coupé không chỉ là hành động thương mại, mà là tuyên ngôn về thương hiệu.
Trong thời đại xe điện và trí tuệ nhân tạo đang định hình tương lai ngành ô tô, hãng muốn nhắc thế giới nhớ rằng: di sản của Mercedes-Benz không chỉ nằm ở công nghệ, mà còn ở lịch sử, cảm xúc và tầm ảnh hưởng văn hóa.

Giá trị 143 triệu USD cũng đưa chiếc xe này vượt qua nhiều tác phẩm hội họa nổi tiếng, sánh ngang với những kiệt tác nghệ thuật như “Les Femmes d'Alger” của Picasso hay “No. 6 (Violet, Green and Red)” của Mark Rothko. Chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé không còn đơn thuần là một phương tiện đắt đỏ. Nó là lời nhắc về thời kỳ vàng son của ngành công nghiệp ô tô châu Âu – nơi sự tinh tế của kỹ thuật gặp gỡ niềm kiêu hãnh của văn hóa. Và có lẽ, điều khiến nó trở nên đắt giá nhất không chỉ là chất liệu hay động cơ hay hiếm có, mà là vì nó đại diện cho ước mơ con người được sở hữu một phần lịch sử. Như cách một chuyên gia của Sotheby’s nói sau buổi đấu giá: “Chiếc xe này không chỉ di chuyển trong không gian mà còn di chuyển qua cả thời gian”.