Gần đây, vụ việc một nữ hành khách chuyển nhầm 71.000 đồng thành 71 triệu đồng cho tài xế Grab đã thu hút sự quan tâm của dư luận, nhiều người đặt ra câu hỏi về cách giải quyết khi rơi vào trường hợp tương tự.
Theo đó, ngày 15/3, chị V.L.L. có đặt một chuyến xe ôm công nghệ tại TP. Vũng Tàu. Khi đến nơi, chị thanh toán cuốc xe nhưng vô tình chuyển nhầm từ 71.000 đồng thành 71 triệu đồng. Do thói quen xác nhận giao dịch bằng sinh trắc học khi thực hiện các khoản chuyển lớn, chị không kịp phát hiện sai sót.
Khi kiểm tra lại giao dịch, chị L. phát hiện sự cố và lập tức liên hệ thì tài xế Grab tắt máy. Thậm chí, chị đã chuyển thêm 10.000 đồng kèm nội dung đề nghị hoàn tiền nhưng vẫn không nhận được hồi âm.
Sau đó, chị L. đã sử dụng nhiều cách khác nhau để tìm kiếm tài xế và lấy lại số tiền chuyển nhầm như kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ, báo cáo vụ việc với Grab và cơ quan chức năng.
Chiều 19/3, anh N.T.Q. (tài xế lái xe Grab) và chị V.L.L. đến Công an phường 2 (TP. Vũng Tàu) để làm việc. Tuy nhiên, đến nay hai bên vẫn chưa thống nhất được cách giải quyết.
Gia đình tài xế yêu cầu chị L. công khai xin lỗi vì đã đăng tải thông tin cá nhân của tài xế lên mạng xã hội, làm ảnh hưởng đến danh dự và cuộc sống của anh. Phía gia đình khẳng định chỉ khi nhận được lời xin lỗi thì mới hoàn trả số tiền. Trong khi đó, chị L. cho rằng, việc đăng tải thông tin là để nhờ cộng đồng giúp đỡ tìm tài xế, vì trước đó chị đã cố gắng liên hệ nhưng không được phản hồi.
Hiện số tiền 71 triệu đồng vẫn chưa được hoàn trả. Chị L. cho biết nếu tài xế không tự nguyện hoàn lại số tiền trong thời gian tới, chị sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.
![]() |
Chị L. chuyển khoản nhầm 71 triệu đồng vào tài khoản tài xế Grab |
Làm thế nào để lấy lại tiền khi chuyển nhầm?
Sau vụ việc này, để tránh việc chuyển nhầm tiền, các chuyên gia tài chính khuyến cáo người dùng nên kiểm tra lại số tiền hiển thị trước khi xác nhận giao dịch. Ngoài ra, người dùng nên sử dụng tính năng giới hạn giao dịch để tránh chuyển nhầm số tiền lớn và lưu lại biên lai hoặc ảnh chụp màn hình để đối chứng khi cần thiết.
Khi phát hiện chuyển nhầm tiền, việc đầu tiên cần làm là liên hệ trực tiếp với người nhận qua số điện thoại hoặc các phương thức liên lạc có sẵn. Trong trường hợp đặt xe công nghệ như Grab, hành khách có thể nhắn tin hoặc gọi qua ứng dụng để đề nghị hoàn tiền.
Nếu không thể liên hệ với người nhận, người dùng có thể yêu cầu hỗ trợ từ phía ngân hàng.
Nếu số tiền được chuyển qua tài khoản liên kết với các ví điện tử hoặc ứng dụng ngân hàng số, người chuyển có thể liên hệ với dịch vụ hỗ trợ khách hàng của các nền tảng này để được tư vấn và hướng dẫn giải quyết.
Khi đã thực hiện các bước trên mà vẫn không nhận lại được tiền, người chuyển có thể làm đơn trình báo đến công an địa phương nơi xảy ra giao dịch hoặc nơi người nhận cư trú.
![]() |
Người dùng có thể liên hệ ngân hàng để được hỗ trợ. Ảnh minh họa |
Cố tình không trả lại tiền bị phạt hành chính và xử lý hình sự
Theo quy định, việc cố tình không hoàn trả tiền chuyển nhầm có thể bị xem xét xử lý theo pháp luật, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu số tiền lớn.
Theo Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, khi sử dụng hoặc chiếm giữ tiền người khác chuyển khoản nhầm vào tài khoản của mình, cá nhân sử dụng có thể bị phạt hành chính từ 3-5 triệu đồng.
Điều 579 Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng quy định nghĩa vụ hoàn trả. Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó. Nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Trường hợp người không trả lại tiền do chuyển nhầm và hành vi đủ yếu tố cấu thành tội phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản theo Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), cụ thể:
- Nếu chiếm giữ tiền chuyển khoản nhầm từ từ 10 đến dưới 200 triệu đồng, người nhận chuyển khoản có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
- Nếu chiếm giữ tiền chuyển khoản nhầm từ 200 triệu đồng trở lên, người nhận chuyển khoản có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm tù.
>> Chuyển nhầm từ 71.000 đồng thành 71 triệu khi đi Grab: Tài xế tắt máy, gia đình đòi xin lỗi mới trả tiền