UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản số 2921/UBND-VP đề xuất Chính phủ xây dựng tuyến cao tốc từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm với tổng vốn đầu tư 17.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 4.500 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc này dài 41km, bắt đầu từ đường Vành đai 4 TPHCM (huyện Châu Đức) và kết thúc tại đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (huyện Xuyên Mộc) với quy mô ban đầu 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, dự kiến mở rộng lên 6 làn xe trong tương lai.
Bà Rịa - Vũng Tàu cũng kiến nghị đưa dự án này vào quy hoạch tỉnh, đồng thời loại bỏ sân bay Gò Găng khỏi quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Để đẩy nhanh tiến độ, địa phương đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng cho 6,4 km cuối tuyến và thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tuyến cao tốc kết nối sân bay Long Thành đến Hồ Tràm dài 41 km.
Lãnh đạo địa phương này cho biết, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, người dân từ các tỉnh vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ; các khu du lịch Long Hải, Phước Hải,... đến sân bay sẽ phải đi qua nhiều khu vực đông dân cư, tốc độ lưu thông hạn chế do mật độ xe đông đúc.
Do vậy, tuyến cao tốc mới kết nối từ Long Thành đến Hồ Tràm là cần thiết, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, giúp phát triển mạnh mẽ ngành du lịch dịch vụ. Hiện các tuyến đường từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm đi qua nhiều khu dân cư, xe cộ đông đúc, hỗn hợp, mất thời gian di chuyển. Do đó, tiềm năng du lịch ở Hồ Tràm chưa phát huy hết tiềm năng. Vì vậy, cần có tuyến đường mới kết nối hai địa điểm trên để sau khi sân bay Long Thành vận hành sẽ giúp ngành du lịch địa phương phát triển theo hướng đẳng cấp quốc tế..