Trong khi toàn ngành smartphone tại Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng 3,3% trong quý I/2025, Apple lại trở thành nhà sản xuất lớn duy nhất có doanh số sụt giảm, với mức giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC.
Cụ thể, Apple đã xuất xưởng 9,8 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc trong quý đầu năm, giảm mạnh so với quý trước, qua đó khiến thị phần của hãng lao dốc từ 17,4% xuống còn 13,7%. Kết quả này khiến Apple bị tụt lại ở vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất smartphone tại thị trường đông dân nhất thế giới.
![]() |
Apple đã xuất xưởng 9,8 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc trong quý đầu năm. Ảnh minh hoạ |
>> Đây là chiếc điện thoại nhỏ gọn nhưng hiệu năng mạnh mẽ, tích hợp loạt tính năng AI thông minh
Trái ngược với Apple, Xiaomi – nhà sản xuất dẫn đầu thị trường – đạt mức tăng trưởng ấn tượng 40%, với 13,3 triệu máy được xuất xưởng trong cùng kỳ. Đây là mức tăng vượt trội, góp phần đáng kể vào đà tăng trưởng chung của thị trường.
Giải thích cho sự sụt giảm của Apple, chuyên gia phân tích Will Wong thuộc IDC cho rằng, chiến lược giá cao cấp của hãng công nghệ Mỹ đã khiến họ khó tiếp cận nhóm người tiêu dùng được hưởng lợi từ các chương trình trợ giá mới của chính phủ Trung Quốc – vốn được triển khai từ tháng 1/2025.
Theo chính sách trợ giá này, người tiêu dùng khi mua smartphone và một số thiết bị điện tử tiêu dùng khác sẽ được hoàn lại 15% nếu sản phẩm có giá niêm yết dưới 6.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 820 USD). Điều này khiến các sản phẩm có giá cao như iPhone khó cạnh tranh với các dòng máy tầm trung và cận cao cấp – vốn đang được đẩy mạnh bởi các hãng nội địa.
Tỷ giá tham khảo: 1 USD = 7,2931 nhân dân tệ
>> Đây là chiếc điện thoại nhỏ gọn nhưng hiệu năng mạnh mẽ, tích hợp loạt tính năng AI thông minh