4 trường hợp tài khoản ngân hàng sẽ bị đóng vĩnh viễn, người dân cần lưu ý

4 trường hợp tài khoản ngân hàng sẽ bị đóng

Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ các trường hợp tài khoản ngân hàng có thể bị đóng. Theo đó, khách hàng cần lưu ý bốn tình huống có thể dẫn đến việc tài khoản thanh toán bị chấm dứt hoạt động.

Trường hợp 1: Chủ tài khoản yêu cầu đóng tài khoản. Điều kiện để đóng tài khoản là chủ tài khoản đã thanh toán đầy đủ mọi khoản phí và nghĩa vụ liên quan đến tài khoản. Trường hợp này là chủ tài khoản chủ động đề nghị đóng.

Trường hợp 2: Chủ tài khoản qua đời (có Giấy chứng tử của chính quyền sở tại nơi cư trú cuối cùng của khách hàng). Trường hợp này là do thân nhân của người đã khuất đề nghị xử lý.

Trường hợp 3: Tổ chức sở hữu tài khoản thanh toán chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật.

Trường hợp 4: Chủ tài khoản vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại khoản 5 và khoản 8 Điều 8 Nghị định 52/2024/NĐ-CP. Cụ thể:

+ Mở hoặc sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử không đúng quy định: Mở tài khoản thanh toán, ví điện tử nặc danh, mạo danh; Mua, bán, thuê, cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán, ví điện tử; Thuê, cho thuê, mua, bán, mở hộ thẻ ngân hàng (trừ trường hợp thẻ trả trước vô danh); Lấy cắp, mua, bán thông tin tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, ví điện tử.

+ Sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử cho mục đích bất hợp pháp: Sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử để đánh bạc, tổ chức đánh bạc; Gian lận, lừa đảo; Kinh doanh trái pháp luật; Thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Tài khoản bị đóng có mất tiền?

Khi tài khoản bị đóng, số dư còn lại sẽ được xử lý theo quy định tại Nghị định 52/2024/NĐ-CP. Chủ tài khoản hoặc người được ủy quyền hợp pháp có quyền yêu cầu ngân hàng hoàn trả số dư này.

Nếu chủ tài khoản mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, số tiền trong tài khoản sẽ được chuyển cho người đại diện theo pháp luật hoặc người giám hộ hợp pháp.

Trường hợp chủ tài khoản qua đời, số dư sẽ được chi trả cho người thừa kế hoặc đại diện thừa kế theo đúng quy định. Trong một số tình huống đặc biệt, khi có quyết định từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, số tiền này sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, khách hàng cũng cần lưu ý đến các tài khoản "ngủ quên" – tức những tài khoản không phát sinh giao dịch chủ động trong một khoảng thời gian nhất định, thường từ 6-48 tháng. Nếu tài khoản có số dư bằng 0 hoặc thấp hơn mức tối thiểu theo quy định của ngân hàng, tài khoản có thể bị khóa tạm thời hoặc đóng hoàn toàn.

Với những tài khoản vẫn còn số dư nhưng không có giao dịch, ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì tài khoản và trừ phí quản lý theo định kỳ cho đến khi số dư bằng 0, sau đó tài khoản sẽ bị đóng.

Những thay đổi từ Nghị định 52/2024/NĐ-CP là một bước tiến quan trọng trong việc quản lý tài khoản ngân hàng, đảm bảo sự minh bạch trong hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời giúp ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, khách hàng cần chủ động theo dõi tình trạng tài khoản của mình để tránh rơi vào những tình huống không mong muốn.

>> Từ ngày mai, Techcombank chính thức ngừng giao dịch rút, chuyển tiền với đối tượng sau