Hàng loạt thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới, bao gồm Chanel và Dior, đang chuẩn bị ra mắt bộ sưu tập mới từ các nhà thiết kế tài năng trong những tuần tới, nhằm khơi dậy sức hút với người tiêu dùng trong bối cảnh ngành công nghiệp xa xỉ trị giá 400 tỷ USD đang lao đao sau sự ra đi của huyền thoại Giorgio Armani tuần trước. Với chuỗi sự kiện thời trang kéo dài một tháng bắt đầu từ ngày 10/9 tại New York, London, Milan và Paris, các ông lớn ngành này đang đối mặt với áp lực lớn để vực dậy doanh số sau hai năm suy giảm hậu đại dịch.
Ngành thời trang cao cấp toàn cầu, từng tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm trong gần một thập kỷ, đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ vào năm ngoái. Điều này dẫn đến hàng loạt thay đổi ở cấp lãnh đạo và sáng tạo. "Ngành công nghiệp đang đối mặt với những con sóng dữ dội," Jonathan Siboni, CEO của công ty tư vấn Luxurynsight, nhận định. Kinh tế Trung Quốc vẫn ì ạch do khủng hoảng bất động sản, trong khi cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump làm lung lay niềm tin tiêu dùng tại Mỹ và đe dọa lợi nhuận của các thương hiệu cao cấp châu Âu. Sự suy thoái đã thúc đẩy những cải tổ sâu rộng. Các công ty như Kering, chủ sở hữu Gucci, và Valentino của Ý đã bổ nhiệm CEO mới, trong khi tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH cũng thực hiện những điều chỉnh lớn ở cấp quản lý cao. Một thế hệ nhà thiết kế mới đang nắm quyền tại ba thương hiệu toàn cầu hàng đầu: Chanel, Dior và Gucci.

Sự ra đi của biểu tượng thời trang Ý Giorgio Armani vào ngày 4/9 càng đặt ra câu hỏi về tương lai của nhãn hiệu này. Cuộc thay đổi nhà thiết kế lan rộng đến cả các thương hiệu nhỏ hơn, như Celine, Loewe và Givenchy của LVMH; Bottega Veneta và Alexander McQueen thuộc Kering; Versace mới được Prada mua lại; Dries Van Noten và Jean Paul Gaultier của Puig; cùng Maison Margiela thuộc OTB. Áp lực đè nặng lên các giám đốc sáng tạo mới trong mùa thời trang này. Nhiệm vụ của họ không chỉ là giới thiệu phong cách mới mẻ để tạo sức sống cho các thương hiệu lịch sử mà còn phải giữ vững hình ảnh thương hiệu, đồng thời khơi dậy sự quan tâm từ những khách hàng mệt mỏi vì lạm phát và không còn hào hứng chi tiêu cho túi xách hay trang phục đắt đỏ. Các buổi trình diễn trên sàn catwalk giờ đây không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là công cụ tạo sức hút cho thương hiệu.
Các thương hiệu như Chanel, Dior và Louis Vuitton từng dựa vào việc tăng giá mạnh mẽ để thúc đẩy lợi nhuận trong giai đoạn bùng nổ hậu đại dịch. Tuy nhiên, khi giá cả leo thang, người mua bắt đầu quay lưng. Theo công ty tư vấn Bain, ngành này đã mất 50 triệu khách hàng chỉ trong năm ngoái, do áp lực kinh tế và sự mệt mỏi với giá cao làm giảm nhu cầu đối với quần áo và túi xách thiết kế. Để nổi bật, các thương hiệu cần tạo sự khác biệt, trở nên ngoạn mục hơn, nhưng đồng thời trong bối cảnh cắt giảm ngân sách và khủng hoảng kinh tế cũng phải khiêm tốn hơn. Thách thức đặc biệt gay gắt tại Gucci, thương hiệu đã bỏ lỡ đà tăng trưởng hậu đại dịch và gặp khó khăn kể từ khi nhà thiết kế Alessandro Michele rời đi năm 2024.
Phong cách baroque của Michele dần mất sức hút, và cách tiếp cận tối giản của người kế nhiệm Sabato de Sarno cũng chưa thể vực dậy doanh số. Bây giờ, trách nhiệm thuộc về Demna, người từng tạo tiếng vang tại Balenciaga với kỹ thuật may đo cao cấp áp dụng cho suit oversized, streetwear và couture. Demna sẽ hồi sinh Gucci, thương hiệu chiếm phần lớn doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn. Các thiết kế đầu tiên của anh sẽ được giới thiệu tại Milan vào ngày 23/9, nhưng show thời trang chính thức đầu tiên dành cho thương hiệu này phải chờ đến tháng 3. Tại Chanel – nơi ghi nhận sự sụt giảm doanh số hiếm hoi năm ngoái – Matthieu Blazy được tuyển mộ để làm mới vẻ ngoài tweed kinh điển, vốn do Karl Lagerfeld thiết kế trong hàng thập kỷ và sau đó là Virginie Viard kế thừa từ năm 2019. Blazy, người từng thúc đẩy doanh số tại Bottega Veneta của Kering, sẽ ra mắt với show diễn buổi tối vào ngày 6/10 tại Grand Palais ở Paris, địa điểm yêu thích của Lagerfeld. Dior, nhãn hiệu lớn thứ hai của LVMH và đang tụt hậu so với Louis Vuitton, đã mời Jonathan Anderson thay thế cả nhà thiết kế nam Kim Jones lẫn nữ Maria Grazia Chiuri. Anderson, người đã trình diễn dòng nam vào tháng 7, sẽ ra mắt dòng nữ vào ngày 1/10. Một số thương hiệu đã hé lộ thiết kế mới qua các ngôi sao trên thảm đỏ Lễ hội phim Venice, chẳng hạn như Dario Vitale của Versace thiết kế váy đen dài quét sàn cho Julia Roberts. Tuy nhiên, việc tiết lộ sớm mà không có không gian đặc biệt, âm nhạc và dàn mẫu đa dạng của một show catwalk có thể mang rủi ro, theo chuyên gia tư vấn thương hiệu Fabio Becheri