Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch Việt Nam. Theo thống kê từ Cục Du lịch Quốc gia, cả nước đón khoảng 10,5 triệu lượt khách nội địa, tăng hơn 31% so với cùng kỳ năm 2024. Công suất buồng phòng trung bình đạt trên 70%, nhiều điểm du lịch ghi nhận tỷ lệ lấp đầy phòng lên tới 90–95%.
Du lịch biển và "tour về nguồn" lên ngôi
Thời tiết nắng nóng cùng thời gian nghỉ dài khiến các bãi biển tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của du khách. Các điểm đến như Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... ghi nhận lượng khách tăng mạnh. Tỷ lệ lấp đầy phòng tại nhiều khu nghỉ dưỡng đạt trên 80%, cá biệt một số địa phương chạm ngưỡng 95%.
![]() |
Xu hướng "tour về nguồn" mang dấu ấn lịch sử cũng được nhiều du khách lựa chọn trong dịp lễ 30/4 vừa qua. Ảnh minh hoạ |
Ngoài ra, xu hướng "tour về nguồn" mang dấu ấn lịch sử cũng được nhiều du khách lựa chọn. Các địa danh như quảng trường Ba Đình, lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảo tàng Quân sự Việt Nam (Hà Nội), ATK Tân Trào (Tuyên Quang), chiến trường Điện Biên Phủ (Điện Biên), thành cổ Quảng Trị, địa đạo Củ Chi, dinh Độc Lập (TP.HCM)... thu hút đông đảo người dân và du khách, đặc biệt trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.
TP.HCM dẫn đầu, Thanh Hoá đứng thứ 2 về lượng khách và doanh thu
Trong dịp lễ, TP.HCM đón khoảng 2 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 120.000 lượt khách quốc tế – tăng hơn 122% so với năm ngoái. Thành phố cũng ghi nhận mức doanh thu du lịch lên đến 7.140 tỷ đồng, tăng 121% và dẫn đầu cả nước.
![]() |
Thanh Hoá cùng với Hà Nội, Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh không nằm trong diện sáp nhập. Ảnh: Tổng hợp |
Một số địa phương có lượng khách vượt mốc một triệu lượt bao gồm: Thanh Hóa: 1,6 triệu lượt khách, doanh thu gần 4.200 tỷ đồng (tăng gần 10%); Quảng Ninh: 1,1 triệu lượt, doanh thu khoảng 3.120 tỷ đồng; Khánh Hòa: 1 triệu lượt khách, doanh thu đạt 1.377 tỷ đồng (tăng 5,4%, công suất phòng 88,1%)
![]() |
Du lịch Thanh Hoá trong 5 ngày nghỉ lễ 1,6 triệu lượt khách, doanh thu gần 4.200 tỷ đồng. Ảnh: Tổng hợp |
Thủ đô Hà Nội đón khoảng 875.200 lượt khách, doanh thu hơn 3.150 tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ. Công suất buồng phòng đạt gần 70%, tăng hơn 9% so với năm 2024.
Giao thông tăng chuyến, đáp ứng nhu cầu đi lại lớn
Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ, các hãng hàng không đã tăng thêm khoảng 20% số chuyến bay, đặc biệt trong khung giờ đêm từ 23h đến 5h sáng. Các sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Liên Khương, Phú Bài ghi nhận lưu lượng khách tăng đột biến.
Ngành đường sắt cũng tăng cường thêm nhiều chuyến tàu xuất phát từ Hà Nội đi Đà Nẵng, Đồng Hới, Lào Cai, Hải Phòng và từ TP.HCM đi Nha Trang, Quy Nhơn, Phan Thiết. Đáng chú ý, Đoàn tàu Thống Nhất đặc biệt được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vận hành trong dịp này mang ý nghĩa biểu tượng, lan tỏa niềm tự hào về sự đoàn kết và phát triển của đất nước sau 50 năm thống nhất.
>> SUV điện hạng B của VinFast ‘đổ bộ’ thị trường trăm triệu dân ở Đông Nam Á: Giá cạnh tranh, ưu đãi chưa từng thấy