Từng có giá 1,27 tỷ giờ chỉ còn 650 triệu, Nissan Terra 2019 có đáng mua?

Sau gần 6 năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam, giá Nissan Terra V phiên bản 2019 giờ giảm hơn một nửa so với giá niêm yết khi mới ra mắt.

Terra là một SUV khung gầm xà-xì (body-on-frame) phát triển trên nền tảng của bán tải Navara, với chiều dài cơ sở 2.850 mm và khoảng sáng gầm 225 mm. Xe thể hiện rõ ưu thế khi cần vượt địa hình gồ ghề hoặc băng đường đất đá.

nissan-terra-v-2019-1.jpgNissan Terra V có lợi thế khi vượt địa hình. Ảnh minh họa

Phiên bản V mà thị trường Việt Nam ưa chuộng là bản 2.5 lít, dẫn động hai cầu (4WD) kết hợp hộp số tự động, trang bị hàng loạt tính năng hỗ trợ lái địa hình như HDC (hill-descent control) và HSA (hill-start assist).

Điểm mạnh của Terra V nằm ở độ “êm” khi dùng động cơ xăng QR25 2.5L. So với các đối thủ cùng phân khúc dùng máy dầu, Terra có vòng tua mượt và ít tiếng ồn, phù hợp với người thích cảm giác lái êm ái trong phố nhưng vẫn cần khả năng đi đường xấu.

Hệ khung gầm rắn, tư thế lái cao và khoảng sáng gầm lớn giúp Terra tự tin khi leo dốc hay băng đường rừng nhẹ. Nhiều bài thử và đánh giá thị trường quốc tế cũng nhấn mạnh 225 mm gầm là lợi thế thực tế khi off-road nhẹ nhàng.

nissan-terra-v-2019-2.jpgTuy nhiên, Terra V có nhược điểm lớn là tiêu hao nhiên liệu ở mức cao. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Terra V không phải không có điểm yếu. Nhược điểm lớn nhất được người dùng và thợ mua bán cũ chỉ ra là tiêu hao nhiên liệu. Do trọng lượng lớn (khoảng 2 tấn) và cấu hình động cơ xăng 2.5L, mức tiêu thụ thực tế ở đô thị thường dao động cao, vào khoảng 13–15 L/100 km, trong khi các đối thủ máy dầu có thể tiết kiệm hơn nhiều ở hành trình dài. Điều này khiến chi phí vận hành tăng đáng kể nếu dùng xe hàng ngày trong đô thị.

Vấn đề thứ hai là giá trị thương hiệu và dịch vụ hậu mãi. Nissan từng phân phối Terra tại Việt Nam qua liên doanh Tan Chong, nhưng hoạt động phân phối, lắp ráp và quyền thương mại có biến động trong những năm gần đây. Do đó, người mua cũ lo ngại về nguồn phụ tùng và dịch vụ chuyên biệt, dù nhiều linh kiện Terra chia sẻ với Navara. Sự rút lui/đổi nhà phân phối trong giai đoạn 2019–2020 khiến tâm lý khách hàng phần nào e ngại.

nissan-terra-v-2019-3.jpgTerra V 2019 phù hợp với người ưu tiên cảm giác lái cứng cáp, thích off-road và không ngại chi phí xăng. Ảnh minh họa

Với mức giá 650–770 triệu đồng, các chuyên gia thị trường xe cũ nhận định Terra V 2019 là “lựa chọn hợp lý” cho nhóm người mua rõ mục đích: cần xe 7 chỗ rộng rãi, ưu tiên cảm giác lái cứng cáp và thỉnh thoảng off-road cuối tuần, không ngại chi phí xăng.

Ngược lại, nếu kế hoạch là chạy dịch vụ, di chuyển nhiều mỗi ngày hoặc muốn khả năng thanh khoản/giá trị bán lại cao, những mẫu như Toyota Fortuner có thể vẫn là lựa chọn an toàn hơn.