Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chánh Thanh tra NHNN Chi nhánh khu vực 8 đã ban hành kết luận thanh tra số 125/KL-TT về việc thanh tra Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Cửa Lò (VietinBank Cửa Lò).
Kết quả thanh tra cho thấy, VietinBank Cửa Lò đã chủ động, kịp thời quán triệt và triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như các cơ chế, quy chế của ngành vào hoạt động kinh doanh.
Bám sát chỉ đạo của trụ sở chính, tổ chức hướng dẫn, cụ thể hóa nhiệm vụ đến từng cán bộ, nhân viên, đảm bảo công tác điều hành thống nhất, đồng bộ và phù hợp với thực tiễn hoạt động.
Đến thời điểm thanh tra, chi nhánh đã phát huy những thành quả đạt được, đề ra những giải pháp kịp thời, những cách làm mới trong hoạt động kinh doanh nên đã đạt được kết quả tốt, nguồn vốn huy động và dư nợ tăng trưởng, lợi nhuận đạt cao.
Tính đến 31/7/2025, tổng tài sản của Vietinbank Cửa Lò đạt 7.450 tỷ đồng, tăng 38,1% so với cuối năm 2023. Về cơ cấu tài sản, hoạt động cho vay khách hàng chiếm tỷ trọng áp đảo (98,6% tổng tài sản), tạo ra nguồn thu nhập lãi cốt lõi vững chắc. Về nguồn vốn, tiền gửi khách hàng chiếm 73,2%.
Tính đến ngày 31/7/2025, lợi nhuận sau thuế đạt 97,29 tỷ đồng, tương đương 65,9% kết quả năm 2024 và 54,9% so với năm 2023.
Cơ quan thanh tra đánh giá, đây là tín hiệu tích cực cho thấy Chi nhánh có khả năng hoàn thành và vượt kế hoạch kinh doanh năm 2025 nếu tiếp tục duy trì xu hướng hoạt động như hiện tại.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Vietinbank Cửa Lò vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác thẩm định, xét duyệt cho vay còn một số tồn tại, hạn chế. Hồ sơ vay vốn còn thiếu hóa đơn, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn.
Bên cạnh đó, cho vay đối với nhóm khách hàng có liên quan, nhưng báo cáo thẩm định không đánh giá đầy đủ năng lực tài chính, dòng tiền và quan hệ tín dụng của khách hàng và người liên quan để đưa ra các ứng xử tín dụng phù hợp, nhận diện rủi ro có thể phát sinh.
Từ những nội dung nêu trên, Thanh tra NHNN Chi nhánh khu vực 8 đã kiến nghị VietinBank Cửa Lò thực hiện 6 nhóm giải pháp nhằm khắc phục tồn tại, chấn chỉnh hoạt động và nâng cao hiệu quả quản trị trong thời gian tới.