SUV điện đầu tiên của Ford sắp mở bán chính thức tại Việt Nam, mạnh như 'ngựa hoang' nhưng liệu có khiến khách Việt chốt đơn?

Quyết định mở bán Mustang Mach‑E đánh dấu mốc lịch sử bởi đây là chiếc xe điện đầu tiên của Ford được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Trước đây, chỉ có một vài chiếc Mach‑E được nhập khẩu tư nhân năm 2022, nằm trong bản GT. Xe “kén khách” do giá cao và thiếu hạ tầng sạc, mức giá từ 5,2 tỷ đồng đã buộc phải giảm xuống còn khoảng 3,1 tỷ đồng sau 2 năm vẫn không bán được.

Mach‑E được Ford giới thiệu toàn cầu lần đầu vào tháng 11/2019. Đây là mẫu crossover SUV điện với ngoại hình kết hợp giữa kiểu coupe và nét cơ bắp đặc trưng của dòng Mustang.

Phiên bản GT dùng hai động cơ điện, tổng công suất khoảng 480 mã lực, mô-men xoắn tối đa ~860 Nm và có khả năng tăng tốc 0–100 km/h trong thời gian chỉ 3,9 giây. Xe sử dụng pin dung lượng 88 kWh, di chuyển được tối đa 434–500 km mỗi lần sạc đầy (tùy theo tiêu chuẩn EPA hoặc WLTP). Hỗ trợ sạc nhanh DC 150 kW, nạp 10–80% pin chỉ trong 45 phút.

SUV điện đầu tiên của Ford sắp mở bán chính thức tại Việt Nam, mạnh như ngựa hoang nhưng liệu có khiến khách Việt chốt đơn?
Mustang Mach‑E là mẫu SUV điện kén khách do giá cao và thiếu hạ tầng sạc. Ảnh minh họa

>> Mỗi ngày giao 840 đơn: Hãng xe điện Trung Quốc gây chấn động với tốc độ bán xe khủng khiếp

Thiết kế ngoại thất nổi bật với đèn LED trước/sau, ống khuếch tán giấu kín thay phanh, và bộ la-zăng 20–21 inch đi kèm cùm phanh Brembo màu đỏ. Nội thất tối giản với bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,2″, màn hình giải trí cảm ứng 15,5″, cần số xoay, ghế chỉnh điện có sưởi và mát-xa, điều hòa tự động, hỗ trợ đỗ xe tự động.

Tại Mỹ, phiên bản tiêu chuẩn Mach‑E Select (RWD) khởi điểm từ 37.995–39.995 USD (~994–1.049 triệu đồng), bản Rally và GT cao cấp nhất có thể lên tới 58.490 USD (~1,53 tỷ đồng).

SUV điện đầu tiên của Ford sắp mở bán chính thức tại Việt Nam, mạnh như ngựa hoang nhưng liệu có khiến khách Việt chốt đơn?
Mức giá chính thức tại Việt Nam vẫn chưa được công bố chính thức. Ảnh minh họa

>> VinFast mở đặt cọc VF 6, VF 7 tại Ấn Độ: Hai mẫu SUV điện cao cấp này có gì đáng chú ý?

Ở Việt Nam, dù chưa công bố giá chính thức, người tiêu dùng kỳ vọng mức giá sẽ thấp hơn so với mức giá nhập tư nhân (3,1–3,7 tỷ). Thêm vào đó, Ford có khả năng hỗ trợ thêm về hạ tầng sạc tại các đại lý, nhằm giải quyết “điểm nghẽn” đang khiến xe điện chững lại về doanh số. Tháng 5/2023, Ford công bố sẽ tích hợp chuẩn sạc NACS của Tesla trên các dòng xe điện mới để mở rộng mạng lưới sạc.

Một yếu tố khác có thể giúp Ford tạo lợi thế là khả năng đàm phán thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ về 0%. Tuy nhiên, điều này vẫn đang trong quá trình đàm phán giữa hai quốc gia và chưa có lộ trình cụ thể.

Ford Mach‑E đang lắp ráp tại Mexico (nhà máy Cuautitlán) và Trung Quốc. Sản phẩm này được xây dựng trên nền tảng điện GE1, với các tùy chọn động cơ đơn hoặc kép, pin 68 kWh – 98 kWh, phạm vi 340–483 km, hỗ trợ sạc nhanh tối đa 150 kW. Ford từng nhận giải “North American SUV of the Year 2021”, đồng thời đạt danh hiệu “EV of the Year 2021” từ tạp chí Car and Driver.

>> Mazda EZ-60: Chưa ra mắt đã nhận hơn 33.000 đơn hàng đặt trước