Mazda vừa chính thức đưa mẫu CX-80, SUV ba hàng ghế mới nhất trong dòng “Large Product” ra mắt thị trường khu vực. Mẫu xe này được phát triển từ nền tảng Skyactiv Multi-Solution Scalable Architecture, chia sẻ nhiều kỹ thuật với người anh em CX-60 nhưng mở rộng để phục vụ cấu hình 7 chỗ.
CX-80 có kích thước “đại gia”, dài 4.995 mm, rộng 1.890 mm và cao khoảng 1.705–1.710 mm, trục cơ sở 3.120 mm. Như vậy, xe dài hơn và có khoang hành khách rộng rãi so với CX-60. Thiết kế này giúp xe có không gian ba hàng ghế thực dụng, với tùy chọn cấu hình hàng hai gồm ghế băng 3 người hoặc hai ghế độc lập kiểu captain seat.
CX-80 có kích thước "đại gia". Ảnh minh họaVề nội thất, Mazda theo đuổi tư duy “Crafted in Japan”. Khoang lái được trang bị cụm màn hình kép 12,3 inch (màn hình kỹ thuật số + màn hình trung tâm) hỗ trợ Apple CarPlay không dây và Android Auto có dây; vật liệu bọc da Nappa, hệ thống âm thanh Bose 12 loa, nhiều cổng sạc USB-C và tiện nghi cho hàng ghế giữa như sưởi/điều hoà, bệ tỳ tay trung tâm. Những chi tiết này nhắm tới người dùng gia đình cao cấp, muốn tiện nghi tương đương với xe châu Âu nhưng mức giá cạnh tranh hơn trong phân khúc.
Khoang lái trang bị nhiều tiện nghi tương đương xe châu Âu. Ảnh minh họaPhiên bản ra mắt tại Malaysia là bản plug-in hybrid (2.5G PHEV AWD High Plus) kết hợp động cơ xăng 2.5L Skyactiv-G với mô-tơ điện, cho tổng công suất hệ thống khoảng 323–328 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. Xe sử dụng pin lithium-ion dung lượng 17,8 kWh, theo Mazda cho phép chạy thuần điện khoảng 65 km (chu trình NEDC). Hệ thống sạc AC hỗ trợ tới 7,2 kW, sạc đầy từ 0–100% khoảng 2 giờ 30 phút; tốc độ tối đa xe được công bố vào khoảng 195 km/h.
Xe là đối thủ nặng ký trong phân khúc SUV 7 chỗ cao cấp. Ảnh minh họaTại Malaysia, Mazda phân phối duy nhất phiên bản PHEV với giá công bố từ 296.610–331.610 RM (khoảng 1,85–2,05 tỷ đồng). Xe đi kèm gói bảo hành 5 năm/100.000 km và chương trình bảo dưỡng miễn phí trong 5 năm tại một số thị trường. Những con số này cho thấy Mazda định vị CX-80 là đối thủ ở mảng SUV 7 chỗ cao cấp nhưng giá thấp hơn một số mẫu xe Đức cùng phân khúc.
Nhiều chuyên gia và truyền thông trong khu vực đánh giá CX-80 “sáng cửa” được đưa về Việt Nam vì thói quen nhập khẩu từ Malaysia/ASEAN và nhu cầu gia tăng với SUV 7 chỗ PHEV. CX-80 vừa đáp ứng nhu cầu gia đình nhiều tiện nghi, vừa có lợi về chi phí sử dụng khi di chuyển đô thị nhờ quãng đường EV đáng kể. Đồng thời, chính sách ưu đãi thuế, phí cho xe xanh (nếu có thay đổi chính sách) sẽ làm giảm chi phí sở hữu dài hạn. Tuy vậy, rào cản là mức giá thực tế khi ra thị trường Việt Nam (sau thuế, phí, chi phí đưa xe về) và mạng lưới bảo dưỡng/đảm bảo nguồn phụ tùng cho hệ thống hybrid phức tạp.