Siêu phẩm xe máy điện có khoang kín như ô tô, chạy 225km một lần sạc, thách thức cả Tesla

Khởi nguồn từ một lần… kẹt xe, Trinova là đứa con tinh thần của Markus Scholten, kỹ sư cơ khí người Đức từng làm việc cho những cái tên lẫy lừng như BMW, Audi, Porsche và Tesla. Năm 1982, ông bị cuốn hút bởi mẫu Lean Machine ba bánh của General Motors nhưng phải đến khi chật vật trong một lần phỏng vấn tại Tesla trên cao tốc 405 (Mỹ), ý tưởng mới thực sự trỗi dậy.

Được vợ động viên từ bỏ con đường làm thuê để theo đuổi đam mê cá nhân, Markus bắt tay vào thiết kế một mẫu xe điện 3 bánh có khoang kín như ô tô, nhỏ gọn như xe máy và thông minh như một thiết bị công nghệ. Thế là Trinova ra đời. Mẫu xe điện hướng đến mục tiêu giảm tắc đường, tiết kiệm năng lượng và cải thiện chất lượng sống cho người dân thành thị.

Siêu phẩm xe máy điện có khoang kín như ô tô, chạy 225 km một lần sạc, thách thức cả Tesla
Trinova có hình dáng như một chiếc scooter được "tiến hóa". Ảnh minh họa

>> Xe máy điện ‘giá nào cũng có’, hàng Trung Quốc rẻ nhưng người mua thờ ơ

Trinova có hình dáng như một chiếc scooter được "tiến hóa": hai bánh sau, một bánh trước, cabin kín chứa được hai người ngồi trước – sau, chiều rộng chỉ 850mm – hẹp hơn cả một chiếc xe hơi siêu nhỏ.

Nhưng điều khiến Trinova đặc biệt nằm ở hệ thống nghiêng tự cân bằng được cấp bằng sáng chế. Khi vào cua, hai bánh sau tự nghiêng theo thân xe để tăng độ ổn định và khả năng bám đường. Khi dừng lại, xe tự động trở về tư thế thẳng đứng mà không cần chống chân, điều mà ít mẫu xe ba bánh nào làm được.

Cabin kín giúp chống mưa nắng, phù hợp cho nhu cầu di chuyển hàng ngày, kể cả đưa đón trẻ em. Nhà sáng lập Markus cũng hé lộ sẽ tích hợp thiết kế ghế sau gập lại, tăng diện tích chứa đồ khi cần.

Siêu phẩm xe máy điện có khoang kín như ô tô, chạy 225 km một lần sạc, thách thức cả Tesla
Trinova có tốc độ tối đa 193 km/h, đi được khoảng 225 km mỗi lần sạc. Ảnh minh họa

>> Xe máy điện Việt là 'con cưng' của giới shipper: Chạy 150km mỗi lần sạc, đổi pin chỉ 2 phút

Điểm sáng đáng chú ý là hệ thống AI của Trinova. Với camera tích hợp và thuật toán phân tích giao thông theo thời gian thực, AI có thể tự tìm khoảng trống để xe len lỏi qua những đoạn đường kẹt xe, trong phạm vi luật pháp cho phép. Ngoài ra, AI còn hỗ trợ tránh va chạm, tối ưu lộ trình và phát hiện rủi ro tiềm ẩn trên đường.

Dù nhỏ gọn, Trinova không hề "yếu đuối". Phiên bản dự kiến đưa vào sản xuất sẽ sử dụng 2 mô tơ điện đặt ở bánh sau, tăng tốc từ 0–100 km/h chỉ trong 3,5 giây, ngang ngửa nhiều mẫu ô tô điện thể thao. Tốc độ tối đa 193 km/h, pin 10–12kWh cho phép đi được khoảng 225 km mỗi lần sạc. Trọng lượng xe khoảng 340 kg, hỗ trợ sạc nhanh và sạc tái sinh khi phanh.

Hiện tại, Trinova chưa được sản xuất đại trà. Công ty đang gọi vốn cộng đồng và cho đặt chỗ trước trên website chính thức với giá 250 USD, hoàn tiền nếu người dùng đổi ý. Giá dự kiến từ 18.000–23.000 USD, tùy cấu hình. Tuy nhiên, thiết kế nội thất và các tùy chọn vẫn chưa được hoàn thiện.

>> Chạy 194 km/lần sạc, công nghệ thông minh vượt trội, giá 'siêu mềm': Mẫu xe máy điện mới của VinFast hút khách