Sau chưa đầy một năm sử dụng, Lynk & Co 06 lộ điểm yếu khó giấu diếm trước đối thủ Nhật - Hàn, người mua mới cân nhắc

Cụ thể, chiếc Lynk & Co 06 Hyper Pro đời 2025 đang rao bán trên thị trường xe cũ với giá khoảng 670 triệu đồng, tức giảm khoảng 135 triệu đồng so với giá lăn bánh ban đầu (khoảng 805 triệu đồng tính cả thuế, phí).

Lynk & Co 06 lần đầu được đưa về Việt Nam và bán chính thức với mức niêm yết 729 triệu đồng cho bản Hyper Pro. Sau đó hãng bổ sung phiên bản Core Plus giá 679 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh. Tuy nhiên, xe bị cắt bớt vài trang bị, trong đó có một số tính năng ADAS.

lynk-co-06-rot-gia-1.jpgTốc độ khấu hao của Lynk & Co 06 đang nhanh hơn một số đối thủ Nhật - Hàn cùng phân khúc. Ảnh minh họa

Với mức rớt giá trên, tốc độ khấu hao của Lynk & Co 06 đang nhanh hơn một số đối thủ cùng phân khúc. Toyota Yaris Cross HEV đời 2025 hiện được chào bán lại khoảng 760 triệu đồng, khấu hao khoảng 10,6%. KIA Seltos GT-Line qua sử dụng chưa đến 1 năm dao động quanh 750 triệu đồng, khấu hao khoảng 11,2%.

Có vài yếu tố khiến mẫu SUV Trung Quốc khấu hao nhanh. Thứ nhất, xe định vị giá ban đầu cao so với kỳ vọng thị trường. Khi ra mắt Lynk & Co 06 được đặt ở phân khúc có nhiều đối thủ mạnh và mức niêm yết ban đầu tương đương bản cao cấp của một số mẫu Nhật-Hàn. Điều này khiến kỳ vọng người mua về “giá trị cốt lõi” (bán lại, chi phí dịch vụ, phụ tùng) chưa chắc tương xứng.

Thứ hai là sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc B/SUV đô thị. Nhiều mẫu trong tầm giá 600–800 triệu như Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta, KIA Seltos, Geely Coolray, Omoda C5... tạo ra lựa chọn đa dạng cho người mua đã khiến nhu cầu với Lynk & Co bị phân tán. Một số đối thủ còn có lịch sử thương hiệu và hệ thống dịch vụ sau bán tốt hơn tại Việt Nam.

Thứ ba là tâm lý người tiêu dùng khi mua xe Trung Quốc. Dù Lynk & Co nhấn mạnh kết nối kỹ thuật và chia sẻ nền tảng với Volvo để nâng tầm hình ảnh, nhiều người mua vẫn thận trọng với thương hiệu mới, ảnh hưởng tới giá trị cũ khi chuyển nhượng.

lynk-co-06-rot-gia-2.jpgCó nhiều lý do khiến Lynk & Co 06 mất giá nhanh. Ảnh minh họa

Về mặt trang bị và vận hành, Lynk & Co 06 vẫn có sức hút. Động cơ tăng áp 1.5 lít cho khoảng 178 mã lực (178 Hp) và mô-men xoắn 290 Nm, hộp số ly hợp kép 7 cấp, cùng nhiều trang bị tiện nghi (màn hình lớn, cửa sổ trời toàn cảnh, ghế chỉnh điện) và trên bản cao có gói công nghệ hỗ trợ lái ADAS với nhiều tính năng. Những yếu tố này tiếp tục là lợi thế cạnh tranh khi so với các mẫu “giá rẻ” cùng kích thước.

Tuy vậy, nếu người mua đặt giá trị sử dụng thực dụng và chi phí khi bán lại làm tiêu chí ưu tiên, thì với mức giá đã giảm và lựa chọn nhiều mẫu xe cũ khác có “giá trị thực” cao hơn (Mazda CX-5, Hyundai Tucson cũ...), Lynk & Co 06 có thể kém hấp dẫn về mặt đầu tư dài hạn.