Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?

Hiện UBND quận Đống Đa đang thực hiện Dự án cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ Đống Đa. Tuy nhiên, một phần hồ bị san lấp không có trong quy hoạch - thiết kế khiến cho người dân không khỏi bất ngờ.

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 1.

Từ tháng 7/2024, toàn bộ khu vực hồ Đống Đa (hay gọi là hồ Hoàng Cầu trên địa bàn quận Đống Đa) được quây rào để thực hiện Dự án cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ Đống Đa.

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 2.

Ngày 31/10/2023, HĐND quận Đống Đa đã phê duyệt chủ trương đầu tư, giao cho Ban QLDA đầu tư xây dựng quận làm chủ đầu tư. Đến ngày 29/3/2024, UBND quận Đống Đa đã thực hiện phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư hơn 297 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công là Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX).

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 3.

Tuy nhiên, nhiều người dân quanh khu vực hết sức bất ngờ khi đơn vị thi công san lấp, đóng cọc cừ xuống lòng hồ (khu vực mặt đường Hoàng Cầu) khiến diện tích mặt hồ bị thu hẹp.

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 4.

Hàng nghìn mét vuông mặt hồ Đống Đa bị san lấp, máy móc hoạt động tấp nập

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 5.

Đáng chú ý, có khu vực không nằm trong phối cảnh cũng bị san lấp. Trên ảnh là đoạn hồ giáp ngõ 38 Hoàng Cầu không có trong phối cảnh.

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 6.

Phối cảnh cải tạo hồ Đống Đa được công bố trước đó

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 7.

Bán đảo hồ Đống Đa cũng được quây cọc cừ nhằm mục đích mở rộng. Bán đảo hồ Đống Đa vốn được quy hoạch để thực hiện “Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa” với kỳ vọng sẽ trở thành khu vui chơi giải trí, phục vụ đời sống tinh thần cho người dân khu vực. Năm 2010, Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP đầu tư phát triển Hà Thủy để thực hiện dự án trên khu đất có diện tích hơn 5.600m2 với thời hạn thuê 50 năm.

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 8.

Thông tin tới báo chí, Tổng Công ty Vinaconex (nhà thầu thi công) thừa nhận có hoạt động san lấp nêu trên.

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 9.

Nhà thầu thi công dự án cho rằng, phần diện tích kè san lấp là một phần trong thiết kế biện pháp thi công để làm bãi tập kết máy móc, thiết bị thi công và đường tạm phục vụ công tác ép cọc, thi công đường dạo quanh hồ.

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 10.

Đơn vị này khẳng định: Sau khi thi công xong phần kết cấu đường dạo, nhà thầu sẽ tiến hành thanh thải vật liệu này đúng quy định.

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 11.

Được biết, hồ Đống Đa có diện tích khoảng 13,3ha. Phía Đông và Đông Nam là tuyến đường Hoàng Cầu nối từ đường Láng đến Đê La Thành đi qua và chạy vòng quanh hồ là tuyến đường Đặng Tiến Đông - Mai Anh Tuấn. Các tuyến phố xung quanh hồ Đống Đa có chiều dài 1.270m với mặt cắt ngang hiện trạng 6,5m.

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 12.

Dự kiến, sau cải tạo, nâng cấp, hồ Đống Đa sẽ trở nên khang trang, sạch đẹp với kiến trúc hiện đại, đồng bộ với các công trình hiện có.

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 13.

Đại diện UBND quận Đống Đa cho biết thêm, dự án sẽ cải tạo, mở rộng, nâng cấp đường dạo dưới trên cơ sở kè hiện trạng bằng đá tự nhiên nhám bề mặt. Thay thế hệ thống lan can quanh hồ đã xuống cấp, hư hỏng. Trồng mới, thay thế một số cây xanh bóng mát bị sâu mục, nghiêng ngả, gãy đổ, không thuộc chủng loại cây đô thị; bố trí hệ thống cây thảm, cây bụi trang trí xen kẽ hệ thống ghế ngồi, đường dạo ven hồ...

Vì sao hồ Hoàng Cầu bị san lấp ngoài quy hoạch được duyệt?- Ảnh 14.

Khu vực san lấp không có trong phối cảnh thiết kế

Link nội dung: https://taichinhforum.com/vi-sao-ho-hoang-cau-bi-san-lap-ngoai-quy-hoach-duoc-duyet-a99355.html