Điểm mặt những dự án bất động sản khởi động tại thị trường khu Nam Tp.HCM cuối năm 2024

Sau thời gian im lặng “chờ thời”, bất động sản khu Nam bắt đầu có động thái rục rịch dịp cuối năm ngay thời điểm bảng giá đất mới Tp.HCM “bấm nút” hiệu lực.

Nguồn cung sơ cấp hiếm hoi tái khởi động trở lại

Quận 7, Nhà Bè, một phần Bình Chánh (Tp.HCM) vốn ít sôi động hơn các khu vực khác. Đây cũng là sân chơi của một số doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất từ khá lâu như Phú Mỹ Hưng, Phú Long, TTC Land, Nam Long, Novaland, Hưng Lộc Phát, Keppel Land…Tuy nhiên, phần lớn các dự án mở bán cách đây hàng chục năm, trong khi nguồn cung sơ cấp ra thị trường 1-3 năm nay rất hiếm xuất hiện.

Sau khoảng thời gian thị trường biến động chung, bất động sản nơi đây gần như “bất động” chờ thời. Một số dự án thậm chí dời lịch mở bán vài lần để “nghe ngóng” thêm tín hiệu từ thị trường.

Điểm mặt những dự án bất động sản khởi động tại thị trường khu Nam Tp.HCM cuối năm 2024- Ảnh 1.

Một số dự án căn hộ khu Nam khởi động "khơi mào' cho thị trường khu Nam dịp cuối năm. Ảnh: Minh họa

Gần đây, căn hộ khu Nam Tp.HCM bất ngờ có tín hiệu mới. Một số nguồn cung hiếm hoi tái khởi động “khơi mào” cho thị trường khu vực dịp cuối năm, nhận được sự chú ý. Phải kể đến dự án Essensia Sky của Phú Long nằm tại đường Nguyễn Hữu Thọ; dự án Khải Hoàn Prime trên đường Lê Văn Lương; 43 căn thấp tầng Celesta Avenue (đang được xây dựng). Nguồn cung này chủ yếu tập trung tại Nhà Bè.

Trong đó, dự án căn hộ xanh- sức khỏe Essensia Sky thuộc KĐT Dragon City quy mô 65ha, hội tụ gần 50 tiện ích sống đã khởi công xây dựng đầu tháng 9/2014, dự kiến ra mắt thị trường vào đầu tháng 11/2024. Hai tòa tháp đôi của dự án này sẽ đưa ra thị trường 424 căn hộ và penthouse, diện tích từ 74 - 347m2. Đây là nguồn cung hiếm hoi của Tp.HCM nói chung, khu Nam nói riêng có pháp lý hoàn chỉnh, tọa lạc trên cung đường huyết mạch Nguyễn Hữu Thọ, thông suốt đi các khu vực và dễ dàng di chuyển vào trung tâm Tp.HCM. 

Trong khi tại quận 7 không có dự án mới ra thị trường từ đầu năm đến nay. Nơi đây vẫn là sân chơi chủ yếu của một số chủ đầu tư như Phú Mỹ Hưng với dự án thấp tầng Larcade và shophouse Midtown. Dự án The Peak Garden của Hưng Lộc Phát, Shizen Homes của Gotec Việt Nam sau thời gian manh nha ra thị trường, đến nay im ắng. Một số dự án như Sunshine Sky City, The Infiniti, Ascent Lake Side đang trong giai đoạn xây dựng hoặc mới bàn giao, còn nguồn hàng thứ cấp.

Tại Bình Chánh, điểm nhấn đến từ dự án khu đô thị Mizuki Park của Nam Long nhưng nguồn cung mở bán giai đoạn tiếp trong KĐT còn khá ít ỏi.

Điểm mặt những dự án bất động sản khởi động tại thị trường khu Nam Tp.HCM cuối năm 2024- Ảnh 2.

Nguồn cung căn hộ Tp.HCM chưa có dấu hiệu cải thiện. Nguồn: Avison Young.

Trong bối cảnh thị trường chưa hoàn toàn khởi sắc, vấn đề pháp lý vẫn là rào cản chung của bất động sản Tp.HCM thì một số dự án khởi công hay giới thiệu ra thị trường khu Nam được xem là tín hiệu tích cực trong thời điểm cuối năm 2024. Việc “khơi mào” của một số dự án kì vọng những cơ hội mới được mở ra cho thị trường khu vực. Đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung sơ cấp vẫn rất ít ỏi, bảng giá đất mới được ban hành, sức cầu kì vọng có triển biến mới từ cuối năm nay trở đi.

Theo ghi nhận, nguồn cung khan hiếm cộng với các dự án phần lớn tọa lạc ở các cung đường chính, huyết mạch của khu Nam Tp.HCM như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương, các tiện ích cộng đồng đã hiện hữu từ lâu đã khiến mặt bằng giá bất động sản khu Nam tăng trưởng đều những năm qua. Hiện tại, giá bán căn hộ dọc tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ dao động từ 50 đến trên 100 triệu đồng/m2 (tùy vị trí và dự án).

Nhu cầu nhà ở tại T p .HCM vẫn duy trì sức hút

Chia sẻ trong hội thảo “Bất động sản phía Nam vượt qua thách thức và đón đầu cơ hội”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam nhấn mạnh, nhu cầu nhà ở tại Tp.HCM vẫn duy trì sức hút. Trong năm 2024, so sánh từ các kênh đầu tư cá nhân như vàng, ngoại tệ, bất động sản… có nhiều biến động thì bất động vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Theo ông Kiệt, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM đã có sự khác nhau rõ rệt. Trong quý 3, nguồn cung mới ở Hà Nội là 8.277 sản phẩm, trong khi đó ở Tp.HCM chỉ có khoảng 127 sản phẩm mở bán mới. Thấp nhất so với 10 năm trở lại đây. Chính sự khan cung này đã tạo lợi thế cho các dự án chỉnh chu pháp lý giới thiệu ra thị trường từ cuối năm nay.

“Xét về số lượng chào bán thành công có kết quả khá bất ngờ, khi Tp.HCM có lượng giao dịch thành công đạt hơn 2.000 sản phẩm, trong khi nguồn cung mới chỉ có hơn 100 sản phẩm. Chứng tỏ, nhu cầu thị trường vẫn đang duy trì ở mức ổn định, có sức hút nhất định. Dù mặt bằng giá cao nhưng mức độ hấp thụ vẫn rất tốt. Trên thị trường vẫn có một lượng lớn nhà đầu tư quan tâm và người dân có nhu cầu mua ở thực mua bất động sản”, ông Kiệt nhấn mạnh.

Điểm mặt những dự án bất động sản khởi động tại thị trường khu Nam Tp.HCM cuối năm 2024- Ảnh 3.

Tâm lý người mua nhà tốt hơn về cuối năm.

Về giá bán, chuyên gia CBRE Việt Nam cho rằng, dù nguồn cung tăng hay giảm thì giá vẫn có chiều hướng tăng. Mới đây, Tp.HCM đã chính thức ban hành bảng giá đất điều chỉnh. Tuy giá đã giảm so với dự thảo lần trước nhưng vẫn neo ở mức cao, kể cả đất vùng ven và các huyện ngoại thành Tp.HCM. Điều này đã ảnh hưởng đến người mua nhà. Nhiều người tranh thủ mua khi giá còn chưa tăng.

Theo ông Kiệt, thị trường sẽ có những tín hiệu tích cực trong chu kỳ tiếp theo bởi tốc độ đô thị hóa Việt Nam rất nhanh, nhu cầu nhà ở còn lớn. Có một điểm mà thị trường đang kỳ vọng rất lớn là các luật liên quan đến thị trường bất động có hiệu lực sớm, dù cần thời gian để “thấm” nhưng Luật mới ra đời cho thấy, các chủ đầu tư tập trung hơn vào sản phẩm, mang đến những sản phẩm chất lượng, có điểm riêng. Cùng với đó, tình hình pháp lý dự án được đảm bảo. Từ đó, giúp bảo vệ người mua nhà nhiều hơn. Chưa kể, mặt bằng lãi suất giảm thúc đẩy nhu cầu ở thực lẫn đầu tư.

Chuyên gia CBRE cũng chỉ xu hướng của thị trường trong giai đoạn mới. Đối với nhà đầu tư cá nhân sẽ có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng phát triển thực sự, pháp lý chuẩn chỉn; quan tâm đến mặt bằng lãi suất giảm và các chính sách hỗ trợ từ chủ đầu tư. Đối với doanh nghiệp ưu tiên tập trung vào tiến độ triển khai xây dựng và hoàn thiện pháp lý dự án mới đưa ra thị trường.

Link nội dung: https://taichinhforum.com/diem-mat-nhung-du-an-bat-dong-san-khoi-dong-tai-thi-truong-khu-nam-tphcm-cuoi-nam-2024-a104271.html