Giải pháp linh hoạt, giá cả phải chăng để “phản đòn” UAV Nhóm 3

UAV Sting do Ukraine phát triển, đại diện cho sự thay đổi trong chiến lược phòng không, là loại vũ khí phù hợp để đánh chặn UAV cỡ trung như Shahed-136.

Ukraine vừa cho ra mắt một mẫu máy bay không người lái (UAV/drone) mới, gọi là Sting, được thiết kế để đánh chặn các UAV Nhóm 3 như Shahed-136 đang được sử dụng trong cuộc xung đột với Nga.

Thông tin về UAV Sting, một loại máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV drone), được trang The Telegraph của Anh đưa lần đầu vào ngày 20/10.

Tiêm kích tàng hình F-35B thực hiện cuộc hạ cánh “lịch sử” trên chiến hạmĐỌC NGAY

Ukraine đã sử dụng nhiều loại UAV để đánh chặn các UAV của đối phương vốn bay cao và chậm trên chiến trường để thu thập thông tin tình báo cho các đơn vị pháo binh và tên lửa.

Các video cho thấy UAV của Ukraine đâm vào UAV Orlan và Zala của Nga đã được lan truyền trên mạng xã hội với tần suất ngày càng tăng khi các lực lượng của Kiev chuyển sang sử dụng UAV để hạ gục các hệ thống giám sát.

Nhưng Sting là chiếc UAV đầu tiên được phát triển để đặc biệt đối phó với những chiếc drone cánh tam giác Shahed-136.

Shaded được các quan chức quân sự Mỹ xếp vào UAV Nhóm 3 cỡ trung và là mối đe dọa "khó chịu" nhất trên chiến trường cần tìm các giải pháp phù hợp về mặt chi phí để khắc chế.

Và UAV Sting, do nhóm Wild Hornets của Ukraine phát triển, đại diện cho sự thay đổi trong chiến lược phòng không, chính là loại vũ khí phù hợp – vừa linh hoạt vừa rẻ tiền – để "phản đòn" các loại đạn tuần kích cỡ trung như vậy.

Giải pháp linh hoạt, giá cả phải chăng để “phản đòn” UAV Nhóm 3- Ảnh 2.

UAV Sting do Ukraine phát triển để đặc biệt đối phó với những chiếc UAV Nhóm 3 như Shahed-136. Ảnh: The Telegraph

UAV Sting có thể đạt tốc độ hơn 160 km/h (100 dặm/giờ) và hoạt động ở độ cao lên tới 3.000 m (10.000 feet), khiến nó rất phù hợp để theo dõi và đánh chặn UAV Shahed-136, loại drone đã được triển khai với số lượng lớn chống lại các thành phố của Ukraine.

Sting được điều khiển từ mặt đất thông qua kính thực tế ảo (VR), cho phép người điều khiển có thể quan sát rõ đường đi của nó. Những cải tiến trong tương lai có thể bao gồm hệ thống nhắm mục tiêu bằng trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép Sting theo dõi chính xác hơn các máy bay không người lái của đối phương.

Thiết kế của Sting theo mô hình máy bay 4 cánh quạt cổ điển, với camera và đầu đạn gắn trên một mái vòm trung tâm. Nó cung cấp một giải pháp thay thế hợp lý hơn đáng kể cho các hệ thống phòng không truyền thống, với chi phí cho mỗi đơn vị được báo cáo là thấp hơn hàng chục lần so với Shahed-136 và rẻ hơn nhiều so với sử dụng tên lửa phòng không để đánh chặn UAV Nhóm 3 này.

Đầu năm nay, Ukraine đã thành lập nhánh quân sự đầu tiên trên thế giới chuyên về tác chiến UAV, tập trung vào việc mở rộng sản xuất trong nước. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine đặt mục tiêu chế tạo 1,5 triệu UAV trong năm nay, với kế hoạch tăng sản lượng lên 4 triệu chiếc mỗi năm.

Ông Zelensky hôm 14/10 đã tiết lộ về năng lực sản xuất UAV nội địa của quốc gia Đông Âu. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, 1 triệu UAV được mua bằng tiền nhà nước đã được chuyển đến tiền tuyến, tính đến giữa tháng 10.

Minh Đức (Theo United24 Media, Militarnyi)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Công Nghệ xem các tin, bài liên quan

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
“Khoác áo mới” cho hệ thống phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka“Khoác áo mới” cho hệ thống phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka

Link nội dung: https://taichinhforum.com/giai-phap-linh-hoat-gia-ca-phai-chang-de-phan-don-uav-nhom-3-a103877.html