Giá vàng tăng phi mã, "có tiền vẫn khó mua được vàng"

Giá vàng tăng cao, người dân đổ xô đi mua vàng nhưng nhiều đơn vị lớn tại Hà Nội thông báo hết hàng. Tình trạng trên khiến họ tìm đến các "chợ vàng online" tiềm ẩn nhiều rủi ro về xuất xứ, chất lượng.

"Có tiền cũng không chắc đã mua được vàng"

Sáng 23/10, giá vàng nhẫn tiếp tục được điều chỉnh tăng lên mức kỷ lục mới với giá bán ra 87,6 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã tăng giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ mua vào - bán ra lên mức 85,7-87 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng mỗi lượng so với đầu giờ sáng nay.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI cũng đưa giá vàng nhẫn 9999 mua - bán lên mức 86,6-87,6 triệu đồng/lượng, tăng thêm 500.000 đồng mỗi lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Trong bối cảnh đó, theo ghi nhận của Người Đưa Tin, tại một số cửa hàng kinh doanh vàng lớn ở Hà Nội, lượng khách đến mua vàng khá đông đúc. Tuy nhiên, hầu hết cửa hàng đều thông báo hết vàng hoặc có thì bán khá "nhỏ giọt".

Giá vàng tăng phi mã, "có tiền vẫn khó mua được vàng"- Ảnh 1.

Tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu, Cầu Giấy (Hà Nội), ngay khi vừa dừng đỗ xe, nhân viên đã nhanh chóng hỏi khách hàng đến mua hay bán vàng.

Giá vàng tăng phi mã, "có tiền vẫn khó mua được vàng"- Ảnh 2.

Nếu khách mua vàng, nhân viên nhanh chóng thông báo đã hết. Hiện cửa hàng chỉ còn mua bán vàng trang sức. Khi được hỏi về tình trạng mua bán vàng tại các cơ sở khác, nhân viên cũng báo đều đã hết hàng.

Giá vàng tăng phi mã, "có tiền vẫn khó mua được vàng"- Ảnh 3.

Còn tại Cửa hàng vàng bạc Phú Quý, khi phóng viên hỏi mua vàng nhẫn, nhân viên báo xếp hàng chờ giao dịch.

Giá vàng tăng phi mã, "có tiền vẫn khó mua được vàng"- Ảnh 4.

Người dân xếp hàng chờ mua vàng tại cửa hàng Phú Quý (Cầu Giấy).

Giá vàng tăng phi mã, "có tiền vẫn khó mua được vàng"- Ảnh 5.

Nhìn bảng giá cập nhật liên tục, chị Minh Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã đến xếp hàng từ sớm chia sẻ: "Trước khi đến đây, tôi đã gọi cho rất nhiều bên như SJC, DOJI nhưng đều báo hết vàng. Khi gọi cho Phú Quý, thấy nhân viên báo còn vàng nên tôi đã lập tức đến mua".

Tương tự chị Minh Anh, anh Quân (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thấy thông tin giá vàng nên cũng muốn đến mua để tích trữ. Tuy nhiên, anh đã đi vài cửa hàng nhưng nhân viên đều báo hết hàng. "Có tiền cũng không chắc đã mua được vàng", anh Quân chia sẻ.

"Chợ vàng mạng" nở rộ

Trong khi nhu cầu mua bán vàng của người dân ngày càng gia tăng, việc mua bán, giao dịch trực tiếp lại trở nên khó khăn hơn. Điều này đã khiến người dân nảy sinh tâm lý tìm đến các "chợ vàng online", các hội nhóm trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo để trao đổi, mua bán vàng.

Trên các trang mạng xã hội, dễ dàng tìm thấy những hội nhóm như: "Mua bán, giao dịch vàng miếng SJC"; "Trao đổi giao lưu vàng 999"; "Hội giao lưu vàng 9999, BTM"...

Giá vàng tăng phi mã, "có tiền vẫn khó mua được vàng"- Ảnh 6.
Giá vàng tăng phi mã, "có tiền vẫn khó mua được vàng"- Ảnh 7.

Các hội nhóm mua bán vàng nhộn nhịp trên nền tảng mạng xã hội.

Trên các hội nhóm này, thông tin được cập nhật từng ngày, từng giờ và đều có kết quả mua bán ngay lập tức. Cụ thể, các thành viên sẽ đăng số lượng, giá bán, thậm chí khu vực bán vàng cho ai có nhu cầu. Khi bên bán và bên mua đã đạt thành thỏa thuận, các bên sẽ có nhiều hình thức để giao vàng và chuyển tiền.

Trên thị trường tự do, hoạt động mua bán vàng miếng và vàng nhẫn lại diễn ra tấp nập với mức giá chênh từ 1-2 triệu đồng/lượng, tuỳ vào mức giá niêm yết trên thị trường tại thời điểm bán và loại vàng.

Đánh giá về thực trạng trên chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc người dân tìm đến chợ vàng mạng giống như một quả bóng, bóp đầu này thì phình đầu kia. Nếu phân khúc thị trường này không đáp ứng được nhu cầu thì họ buộc phải tìm đến thị trường khác.

Giá vàng tăng phi mã, "có tiền vẫn khó mua được vàng"- Ảnh 8.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu.

Vì nguồn cung hiện tại trên thị trường tương đối khan hiếm nên biến tướng sang thị trường chợ đen. Tuy nhiên, theo ông Hiếu, hình thức này sẽ có nhiều rủi ro. "Mua vàng không có sự chứng nhận của các nhà kinh doanh vàng uy tín, vấn đề vàng giả, không rõ nguồn gốc cũng như giá vàng đều là rủi ro cho người mua vàng", ông Hiếu nhận định.

Thực tế, nhiều cá nhân đã lợi dụng thực trạng trên để buôn bán vàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để đầu cơ trục lợi.

Giá vàng tiếp tục lập đỉnh, nhà đầu tư cẩn trọng khi "lướt sóng"Giá vàng 22/10: Chưa dừng đà tăng, vàng SJC vọt lên 89 triệu đồng/lượngGiải pháp nào hạ nhiệt giá vàng đang "leo thang"?

Trước đó, tại bài "Đằng sau những chỉ vàng giá chưa đến 300.000 đồng", Người Đưa Tin cũng đã phản ánh về việc thị trường đã xuất hiện hình thức livestream bán vàng trực tuyến những chỉ vàng giá rẻ nhưng không rõ xuất xứ.

Ông Hiếu khuyến cáo, người mua vàng cần rất cẩn trọng khi giao dịch trên thị trường tự do, bởi mua bán trao tay như vậy không chịu sự kiểm soát. Việc triệt hạ thị trường chợ đen là cần thiết nhưng quan trọng nhất vẫn là thị trường chính thức cần đáp ứng đủ nhu cầu hiện tại của người dân.

Đồng thời, ông Hiếu cũng khuyến nghị người dân nên phân bổ kênh đầu tư đa dạng, không chỉ vàng, mà có thể gửi ngân hàng, chơi chứng khoán hay bất động sản để tránh rủi ro đặt vào 1 phân khúc.

Link nội dung: https://taichinhforum.com/gia-vang-tang-phi-ma-co-tien-van-kho-mua-duoc-vang-a103874.html