Theo số liệu từ Vietnam Timber & Forest Products Association (VIFOREST) và các nguồn ngành nghề, trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt khoảng 4,6 tỷ USD, tăng 11,6 % so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 56 % tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành. Trước đó, năm 2024, Việt Nam đạt khoảng 17,3 tỷ USD tổng xuất khẩu ngành gỗ và sản phẩm gỗ.
Trung Quốc đã từng chiếm tới 90 % sản lượng plywood (ván ép) toàn cầu, nhưng nay con số này đã giảm về khoảng 60%. Trong khi đó, Việt Nam đang tạo dựng “một chuỗi cung ứng khá hoàn chỉnh” từ nguyên liệu, chế biến đến đóng gói và xuất khẩu, đặc biệt tập trung tại các tỉnh thành như Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng 11,6 % so với cùng kỳ. Ảnh minh họaGiá nhân công cạnh tranh hơn Trung Quốc, cộng thêm nhiều nhà máy đã đầu tư tự động hoá và máy CNC, khiến Việt Nam lọt vào danh sách lựa chọn của các thương hiệu lớn.
Tuy nhiên, từ ngày 14/10/2025, phía Mỹ bị áp thuế 10 % với các sản phẩm gỗ mềm nhập khẩu và 25 % với đồ nội thất bọc nệm và tủ bếp. Ngay cả với Việt Nam, ngành đồ gỗ đang chịu tác động từ chính sách này bởi Mỹ là thị trường lớn nhất của ngành.
Đáng lưu ý, một số báo cáo cho rằng Việt Nam có nguy cơ bị xem như “điểm trung chuyển” khi các nguyên liệu nhập từ Trung Quốc sau đó hoàn thiện tại nước ta. Cơ quan Mỹ đã điều tra nhập khẩu plywood từ Việt Nam do nghi ngờ bán phá giá. Theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc TEKCOM Corporation, nếu doanh nghiệp nhìn nhận thuế quan là cơ hội, thì sẽ chủ động thích ứng để biến thách thức thành lợi thế.
Gỗ Việt đang đứng trước cơ hội lấp đầy khoảng trống mà Trung Quốc để lại. Ảnh minh họaThực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp nội thất Việt đang tập trung nâng tầm sản phẩm, đầu tư thiết kế, đa dạng hóa mẫu mã, đẩy mạnh chứng chỉ bền vững (như FSC) để ghi dấu ấn riêng trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, sự kiện High Point Market 2025 (Mỹ) đã có hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam tham gia, mở rộng đối tác, cập nhật công nghệ và xu hướng thiết kế toàn cầu. Những đối tác như Wayfair đánh giá cao chất lượng và thiết kế sản phẩm Việt.
Đi kèm cơ hội là những thách thức đáng lưu ý. Ngành gỗ Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào nguyên liệu nhập khẩu, đặc biệt từ Trung Quốc và cần nâng cấp công nghệ, kiểm soát chất lượng, cũng như tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, dù Việt Nam đang thu hút dòng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc, nhưng cuộc điều tra của Mỹ về plywood từ Việt Nam có thể làm tăng rủi ro thuế quan hoặc tranh chấp thương mại.