Thị trường ô tô điện tại Trung Quốc tiếp tục dậy sóng khi BYD hãng xe điện lớn nhất thế giới thông báo thu hồi gần 89.000 chiếc Qin Plus DM-i. Nguyên nhân được xác định là do lỗi liên quan đến bộ pin có nguy cơ suy giảm hiệu suất, gây ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành bằng điện.
Đây là một trong những đợt thu hồi đáng chú ý nhất đối với dòng xe bán chạy của BYD trong vòng hai năm qua, đồng thời cũng là lần thứ ba trong năm 2025 hãng phải thực hiện chiến dịch triệu hồi. Tổng cộng, số xe BYD bị thu hồi trong năm nay đã vượt mốc 210.000 chiếc.
BYD thông báo thu hồi gần 89.000 chiếc Qin Plus DM-iTheo thông tin từ Cơ quan Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR), các mẫu trong diện thu hồi gồm 88.981 chiếc được sản xuất từ tháng 1/2021 đến tháng 9/2023. Quá trình kiểm tra cho thấy một phần pin trên các xe này bị lỗi trong khâu sản xuất khiến năng lượng đầu ra có thể suy giảm. Ở tình huống nghiêm trọng, hệ thống sẽ tự động vô hiệu hóa chế độ chạy điện, làm giảm trải nghiệm sử dụng và có thể tiềm ẩn rủi ro an toàn.
Cơ quan quản lý khẳng định nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu đồng bộ trong dây chuyền sản xuất pin. Mặc dù lỗi này không trực tiếp gây cháy nổ, nhưng nó ảnh hưởng đến tính năng cốt lõi của dòng xe hybrid plug-in: vận hành điện trong quãng đường ngắn, điểm mạnh khiến Qin Plus DM-i trở thành mẫu sedan PHEV bán chạy hàng đầu tại Trung Quốc.
Để xử lý vấn đề, BYD sẽ phát hành bản cập nhật OTA cho hệ thống kiểm soát pin. Khi xe phát hiện bất thường, màn hình hiển thị sẽ bật cảnh báo và yêu cầu người lái đưa xe đến đại lý để kiểm tra và thay thế pin miễn phí.
Cơ quan quản lý khẳng định nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu đồng bộ trong dây chuyền sản xuất pinĐáng kể là đợt thu hồi lần này không phải do BYD tự đề xuất mà được khởi phát từ cuộc điều tra của SAMR. Điều này phản ánh sự giám sát ngày càng chặt chẽ của Chính phủ Trung Quốc với ngành xe điện, đặc biệt trong bối cảnh các sự cố liên quan pin đã xảy ra tại nhiều thương hiệu. Việc cơ quan nhà nước chủ động yêu cầu BYD khắc phục cũng cho thấy kỳ vọng ngày càng cao đối với các thương hiệu nội địa khi quy mô thị trường xe xanh bùng nổ.
Trước đó, BYD đã trải qua một loạt sự cố chất lượng:
tháng 10/2025 thu hồi hơn 115.000 xe Tang và Yuan Pro do vấn đề liên quan vỏ pin,tháng 1/2025 thu hồi khoảng 7.000 xe Fangchengbao Bao 5 vì nguy cơ cháy nổ,năm 2024 thu hồi gần 97.000 xe Dolphin và Yuan Plus do lỗi liên quan hệ thống trợ lực lái.Những lần thu hồi nối tiếp đã làm dấy lên lo ngại về sự ổn định trong sản xuất của BYD, bất chấp việc hãng luôn quảng bá công nghệ pin Blade là vượt trội.
Qin Plus DM-i đóng vai trò trụ cột trong chiến lược PHEV của hãng. Việc lỗi kéo dài tới gần ba năm sản xuất cho thấy đây không phải sự cố cá biệt mà có thể phản ánh vấn đề ở quy mô hệ thống.
Những lần thu hồi nối tiếp đã làm dấy lên lo ngại về sự ổn định trong sản xuất của BYDThêm vào đó, BYD đang chịu áp lực kinh doanh lớn. Quý III/2025, lợi nhuận ròng của hãng giảm 33% còn 7,82 tỷ nhân dân tệ; doanh thu giảm 3%, và lần đầu tiên sau hơn 5 năm hãng ghi nhận quý sụt giảm doanh số. Trong tháng 10, doanh số BYD giảm 12% trong khi SAIC Motor vượt lên dẫn đầu thị trường với hơn 453.000 xe bán ra.
Đặc biệt, mảng PHEV bao gồm Qin Plus DM-i giảm tới 31% trong tháng 10. Trong khi đó, doanh số EV thuần túy của BYD chỉ tăng nhẹ, không đủ bù đắp đà giảm của dòng hybrid.
Theo các chuyên gia, sự cố liên tiếp tại BYD và nhiều hãng xe Trung Quốc bắt nguồn từ việc mở rộng quá nhanh, chạy đua sản lượng và cắt giảm chi phí trong cạnh tranh giá. Khi sản xuất tăng tốc nóng, việc kiểm soát chất lượng dễ bị buông lỏng.
Đợt thu hồi gần 89.000 xe lần này trở thành phép thử lớn đối với BYD – về cả độ tin cậy, quy trình sản xuất và uy tín thương hiệu. Những hành động tiếp theo của hãng trong việc khắc phục lỗi và tái đảm bảo chất lượng sẽ quyết định khả năng BYD giữ vững vị thế trong cuộc cạnh tranh xe điện toàn cầu.