Trước khi lựa chọn Yaris Cross HEV, chị Thùy Trang (Hà Nội) đã có khoảng hai năm sử dụng mẫu sedan cỡ E VinFast Lux A2.0. Mặc dù có cảm tình với thương hiệu Việt và yêu thích thiết kế sedan dài, nhưng thực tế di chuyển trong nội đô Hà Nội lại cho thấy nhiều bất tiện. Chiều dài gần 5 m khiến việc xoay trở, đỗ xe và bảo vệ ngoại thất trở thành thử thách thường xuyên với một phụ nữ. Chị cho biết: “Gần hai năm sử dụng mình vẫn chưa quen xe bởi kích thước dài, thường xuyên bị trầy xước”.
Từng có thời gian sử dụng VinFast Lux A2.0, nhưng chị Trang vẫn quyết định đổi xe bởi gặp khó khăn khi di chuyển trong phố chật hẹp. Ảnh minh họaKhi thông tin Yaris Cross ra mắt tại Việt Nam và chính thức mở đơn đặt hàng, chị và chồng đã tới đại lý tìm hiểu. Làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật nên thiết kế xe khiến chị ưng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Ngoại thất Yaris Cross HEV được chủ nhân đánh giá cao khi chiều dài 4.310 mm, chiều rộng 1.770 mm, chiều cao khoảng 1.615 mm, cùng chiều dài cơ sở 2.620 mm và khoảng sáng gầm 210 mm giúp xe linh hoạt hơn trong đô thị đông đúc. Ngoài ra, phiên bản HEV có cửa sổ trời toàn cảnh “panorama” với tùy chọn sơn hai tông màu, phần nóc đen tương phản với thân màu trắng ngọc trai, tạo hiệu ứng “mui bay” và kiểu dáng trẻ trung hơn.
“Mình đánh giá thiết kế Yaris Cross sẽ rất bền dáng, bởi không chạy theo trào lưu như xe Hàn thường lỗi mốt rất nhanh. Bản HEV có trần kính toàn cảnh giống xe sang, trang bị loa cao cấp của Pioneer nên mình rất ưng”, chị Trang chia sẻ.
Yaris Cross HEV được chị Trang đánh giá cao về thiết kế nội lẫn ngoại thất. Ảnh minh họaVề hỗ trợ lái, chị nhận xét chiếc xe rất “hiểu người lái, đặc biệt chị em phụ nữ”. Xe có nhiều tính năng cảnh báo, hỗ trợ như hiển thị vị trí bánh lốp đã thẳng hay chưa (trên màn hình), tránh va chạm tự động, có 6 túi khí… Chị cũng lưu ý rằng với tài xế mới, đôi lúc các cảnh báo hoặc chế độ tự động phanh có thể gây “giật mình” nhưng chỉ sau một thời gian sẽ quen và hiểu được cách công nghệ “hỗ trợ” chứ không thay thế lái xe.
Máy hybrid trên mẫu Yaris Cross HEV được chị đánh giá cao về độ êm và khả năng vận hành trong môi trường đô thị. Theo công bố của hãng, phiên bản HEV sử dụng động cơ xăng 1.5 lít công suất 90 mã lực, mô‑men xoắn 121 Nm kết hợp với mô‑tơ điện 79 mã lực, mô‑men xoắn 141 Nm. Mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố khoảng 3,8 lít/100 km trong điều kiện hỗn hợp.
“Xe khởi động và di chuyển lúc đầu bằng động cơ điện nên không có mùi khí thải, không mùi xăng, mình cất xe trong nhà nên rất để ý việc này. Ngoài ra lúc vận hành, xe tự động kết hợp xăng và điện, người lái không cần can thiệp và mức tiêu hao nhiên liệu chỉ khoảng gần 4 lít/100 km, dù mình chỉ đi trong đường phố. Có khi cả tháng mình mới đổ xăng một lần”, nữ tài xế cho biết.
Chị Trang cho biết có thời điểm cả tháng mới đổ xăng một lần. Ảnh minh họaChị Trang từng nghe một số người chia sẻ Yaris Cross HEV ồn khi khởi động, khi xe chuyển từ năng lượng điện sang động cơ xăng. Thực tế khi vận hành, hệ thống hybrid hoạt động rất êm ái, mỗi lần chuyển từ năng lượng điện sang xăng, phải thật chú ý mới có thể nhận ra.
Dù đánh giá cao, chị Trang cũng chỉ ra một vài điểm chưa hoàn hảo của xe. Kích cỡ dù nhỏ hơn sedan lớn nhưng vẫn cần thời gian làm quen khi di chuyển chật hẹp, chế độ cảnh báo hay tự động phanh đôi khi gây bất ngờ với người lái thiếu kinh nghiệm. Ngoài ra, giá niêm yết bản xăng 650 triệu đồng, nhưng bản HEV khoảng 765 triệu đồng. Việc đầu tư ban đầu lớn hơn nên người mua cần cân nhắc nhu cầu sử dụng và chi phí dài hạn.
Theo dữ liệu mới nhất, dòng xe hybrid tại Việt Nam đang tăng tốc mạnh. Từ đầu năm tới tháng 9/2025 đã có khoảng 9.700 xe hybrid được bán ra, tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước. Với mẫu Yaris Cross, trong nửa đầu năm 2025, doanh số đạt 5.420 chiếc, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước và đang dẫn đầu phân khúc SUV đô thị cỡ B tại Việt Nam.