Đối thủ Tesla ra mắt công nghệ lái tự động: Xe tự vận hành ở tốc độ 60 km/h, tài xế rảnh tay nhắn tin, xem phim, thậm chí chợp mắt

Tập đoàn Stellantis vừa giới thiệu STLA AutoDrive 1.0, hệ thống lái tự động cấp độ 3 theo phân loại SAE, cho phép tài xế hoàn toàn rảnh tay và không cần quan sát đường ở tốc độ tối đa 60 km/h. Đây là công nghệ do chính Stellantis phát triển, nằm trong chiến lược nâng cao trải nghiệm người dùng và tự động hóa phương tiện, bên cạnh hai nền tảng quan trọng khác là STLA Brain và STLA Smart Cockpit.

Đối thủ Tesla ra mắt công nghệ lái tự động: Xe tự vận hành ở tốc độ 60 km/h, tài xế rảnh tay nhắn tin, xem phim, thậm chí chợp mắt
Tập đoàn Stellantis vừa giới thiệu STLA AutoDrive 1.0, hệ thống lái tự động cấp độ 3 theo phân loại SAE. Ảnh: Stellantis

Với khả năng vận hành linh hoạt trong môi trường đô thị, STLA AutoDrive giúp giảm áp lực lái xe, đặc biệt khi di chuyển trong tình trạng ùn tắc. Tài xế có thể tranh thủ kiểm tra email, đọc sách, xem phim hoặc đơn giản là thư giãn trong lúc hệ thống tự động xử lý việc điều khiển phương tiện.

>>FPT là công ty công nghệ đầu tiên tại Việt Nam làm được điều này

Hệ thống này được thiết kế để dễ sử dụng. Khi điều kiện giao thông phù hợp, xe sẽ phát tín hiệu thông báo chế độ lái tự động sẵn sàng. Tài xế chỉ cần nhấn một nút vật lý để kích hoạt, sau đó xe sẽ tự động duy trì khoảng cách an toàn, điều chỉnh tốc độ, đánh lái và phanh một cách mượt mà.

STLA AutoDrive được trang bị bộ cảm biến hiện đại, giúp giám sát môi trường xung quanh và đảm bảo vận hành chính xác ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc thời tiết bất lợi như mưa nhẹ, đường ướt. Hệ thống cũng có cơ chế tự động làm sạch cảm biến để duy trì hiệu suất ổn định.

Theo ông Ned Curic, Giám đốc Kỹ thuật và Công nghệ của Stellantis, giúp tài xế tận dụng thời gian hiệu quả hơn bằng cách tự động hóa các tác vụ lái xe đơn giản là ưu tiên hàng đầu của hãng, nhằm mang lại trải nghiệm thoải mái và an toàn hơn.

Bên cạnh chế độ lái tự động cấp 3 ở tốc độ thấp, STLA AutoDrive còn hỗ trợ kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) và giữ làn đường ở cấp độ 2, trong đó tài xế vẫn phải cầm vô-lăng, hoặc cấp độ 2+, cho phép rảnh tay nhưng vẫn cần quan sát đường.

Hệ thống này được thiết kế với khả năng mở rộng, có thể tích hợp trên nhiều dòng xe của Stellantis ở các thị trường khác nhau. Ngoài ra, nhờ kết nối với nền tảng đám mây, STLA AutoDrive có thể cập nhật từ xa (OTA), liên tục nâng cấp tính năng và cải thiện hiệu suất theo thời gian.

Hiện tại, hệ thống tuân thủ đầy đủ quy định của từng khu vực, yêu cầu tài xế phải thắt dây an toàn, ngồi đúng tư thế và sẵn sàng tiếp quản khi có cảnh báo. Hãng cũng đảm bảo các tiêu chuẩn về hành vi lái xe an toàn, bao gồm hạn chế sử dụng điện thoại trong lúc điều khiển phương tiện.

Trong tương lai, Stellantis có kế hoạch nâng cấp STLA AutoDrive với các tính năng tiên tiến hơn, bao gồm khả năng lái rảnh tay hoàn toàn ở tốc độ cao hơn, lên đến 95 km/h, cũng như tích hợp chế độ tự động nâng cao cho các dòng xe off-road. Với định hướng an toàn, linh hoạt và phát triển lâu dài, STLA AutoDrive đánh dấu bước tiến quan trọng của Stellantis trong hành trình mang đến trải nghiệm lái xe thông minh, tiện lợi và trực quan hơn.

>>Từ ao nuôi Việt Nam đến bàn ăn thế giới, một loại thuỷ sản của Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế số 1, thu về hơn 100 triệu USD đầu năm 2025